Thượng viện Mỹ không thể ngăn chặn quyền phát động chiến tranh chống Iran của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ không có đủ số phiếu để bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự luật hạn chế khả năng phát động cuộc chiến chống Iran.

Thượng viện Mỹ đã không thể đảo ngược phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với nghị quyết giới hạn quyền hạn của Tổng thống trong việc phát động chiến tranh chống Iran.
Ông Trump đã phủ quyết dự luật nhằm hạn chế khả năng tổng thống phát động chiến tranh chống Iran.
Thượng viện Mỹ ngày 7/5 đã bỏ phiếu đối với phủ quyết của Tổng thống Trump về nghị quyết hạn chế thẩm quyền phát động chiến tranh chống Iran của Tổng thống mà không có sự đồng ý của quốc hội. Mặc dù có 49 phiếu thuận và 44 phiếu chống, Thượng viện đã không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết để vô hiệu hóa phủ quyết của Tổng thống.
Trước đó, hôm 6/5, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự luật được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua nhằm hạn chế khả năng tổng thống phát động chiến tranh nhằm vào Iran. Trong tuyên bố do Nhà Trắng công bố, ông Trump chỉ trích đây là dự luật do đảng Dân chủ đề xuất nhằm gây chia rẽ nội bộ đảng Cộng hòa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 tới.
Ông Trump cũng cho rằng, với tư cách là tổng tư lệnh, ông có quyền  phát động chiến dịch quân sự chống Iran. Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2018 và đã tiến hành chiến dịch gây áp lực tối đa đối với chính quyền Tehran.
Sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua vào tháng 3, dự luật trên đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 4 vừa qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang phát động chiến dịch gây sức ép tối đa với Iran.
Theo nghị quyết này, Tổng thống Trump sẽ được yêu cầu rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi các hoạt động thù địch chống lại Iran trong vòng 30 ngày cho tới khi quốc hội thông qua việc sử dụng hành động quân sự.
Nghị quyết này được đưa ra sau khi ông Trump ra lệnh không kích bằng máy bay không người lái sát hại Tướng Iran Qassem Soleimani ở thủ đô Baghdad (Iraq). Tổng thống Mỹ cho rằng quyết định sát hại Tướng Soleimani là hợp pháp theo các thẩm quyền hiện hành về việc sử dụng sức mạnh quân sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần