Thượng viện Mỹ ngăn đảng Dân chủ thu thêm bằng chứng trong phiên xử ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ bác nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump cung cấp tài liệu cho phiên xử xem xét bãi nhiệm Tổng thống.

Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 21/1 mở phiên tòa xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump với hai cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội theo đệ trình của Hạ viện.
Thượng viện Mỹ ngăn nỗ lực thu bằng chứng của đảng Dân chủ trong phiên xử luận tội ông Trump.
Ngay sau khi Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Robert công bố các thủ tục tố tụng để bắt đầu phiên tòa xem xét bãi nhiệm, đại diện đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ bắt đầu tranh cãi quyết liệt về việc triệu tập thêm các nhân chứng.
Đảng Dân chủ yêu cầu Thượng viện ra trát yêu cầu Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Văn phòng Quản lý và Ngân sách liên bang cung cấp tài liệu liên quan đến các thỏa thuận của Trump với Ukraine. Tuy nhiên, tất cả ba nỗ lực này đều bị Thượng viện Mỹ bác bỏ trong các cuộc bỏ phiếu sau đó, với 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống.
Động thái này được khởi xướng bởi Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, người trước đó nói rằng Đảng Dân chủ sẽ đưa ra một số sửa đổi liên quan đến các tài liệu và nhân chứng liên quan đến phiên tòa luận tội ông Trump.
Sau khi ba nỗ lực của đảng Dân chủ bị Thượng viện từ chối, ông Schumer tiếp tục đề nghị đưa trát hầu tòa quyền Tham mưu trưởng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tuy nhiên, Thượng viện cũng bỏ phiếu bác đề nghị này.
Trong nỗ lực lần thứ 5, ông Schumer đề nghị cung cấp "tất cả các tài liệu, thông tin liên lạc và các hồ sơ khác trong quyền sở hữu, quyền giám hộ hoặc quyền kiểm soát của Bộ Quốc phòng" liên quan đến việc viện trợ cho Ukraine, song Thượng viện cũng bỏ phiếu phủ quyết đề xuất của đảng Dân chủ.
Trước phiên xét xử ông Trump, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm 20/1 đã đề xuất một nghị quyết để kết thúc nhanh chóng phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump.
Theo kế hoạch ban đầu, công tố viên đảng Dân chủ và các luật sư của Tổng thống Trump sẽ có mỗi bên ba ngày để đưa ra lập luận. Tuy nhiên, McConnell hôm 20/1 cho biết mỗi bên chỉ còn 48 giờ để trình bày lập luận, động thái được cho là mở đường cho một phiên tòa nhanh chóng và không có thêm lời khai, bằng chứng mới.
Đảng Dân chủ đã kêu gọi Thượng viện bãi nhiệm Trump vì gây áp lực để Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị của Trump, và sau đó cản trở cuộc điều tra về vấn đề này. Tổng thống Mỹ phủ nhận bất cứ hành vi sai phạm nào và mô tả việc xem xét bãi nhiệm ông như một trò lừa bịp nhằm phá hoại chiến dịch tái tranh cử của ông.
Kết quả phiên tòa sẽ quyết định việc liệu Tổng thống Trump có bị phế truất hay không. Trong viễn cảnh xấu nhất, nếu 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ (67 thượng nghị sĩ) bỏ phiếu ủng hộ kết tội tổng thống, ông Trump sẽ mất chức và phải rời Nhà Trắng khi chưa hết nhiệm kỳ. Kịch bản này được tin khó có khả năng xảy ra khi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện với 53/100 ghế và họ nhìn chung vẫn đồng thuận đứng về phía ông Trump.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần