Thượng viện Mỹ sẽ điều trần các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần về các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX xảy ra trong vòng hơn 5 tháng qua.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz - lãnh đạo tiểu ban phụ trách thương mại và hàng không, ngày 12/3 thông báo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu cuộc điều tra đối với hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX.
Ông Ted Cruz - Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Hàng không của Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ.
Thượng nghị sĩ Cruz nói rằng cuộc điều tra về các vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX sẽ được tiến hành một cách thận trọng và toàn diện.
Ông Cruz cho biết: "Là Chủ tịch Tiểu ban Thương mại và Hàng không của Ủy ban Thương mại Thượng viện, tôi dự định tổ chức một phiên điều trần để điều tra những vụ tai nạn này nhằm tìm ra nguyên nhân và đảm bảo rằng ngành hàng không của Mỹ vẫn an toàn nhất thế giới", ông Cruz nhấn mạnh.
Thượng nghị sĩ Cruz cho biết sẽ rất thận trọng trước khi quyết định khi Hoa Kỳ tham gia cùng các cơ quan quản lý khác để tạm thời hạ cánh máy bay 737 Max cho đến khi FAA (Cục Hàng không Liên bang) xác nhận sự an toàn của các máy bay này và hành khách của họ.
Bất chấp nhiều nước trên thế giới đã ra quyết định ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi xảy ra vụ tại nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, giới chức Mỹ ngày 12/3 khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng dòng máy bay này do "không có cơ sở" nào chứng minh rằng Boeing 737 MAX không đủ điều kiện hoạt động.
Trong một tuyên bố, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) Daniel Elwell nêu rõ: "Cho đến thời điểm hiện tại, các kết quả đánh giá của chúng tôi cho thấy không có vấn đề gì trong hệ thống hoạt động cũng như không có cơ sở nào để buộc phải ngừng sử dụng dòng máy bay này".
Hiện 3 hãng hàng không Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng máy bay Boeing 737 MAX, gồm hãng Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines mặc dù nhiều hành khách lớn đã bày tỏ lo ngại trên các mạng xã hội.
Các quan ngại về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ chốt của Boeing dấy lên sau khi ngày 10/3, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đâm xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng hơn  5 tháng xảy ra tai nạn liên tiếp liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX.
Trước đó, hôm 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần