Thượng viện Mỹ thêm "đòn" áp lực cho ông Trump về vụ Khashoggi

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ hôm 13/12 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm vụ sát hại ông Jamal Khashoggi.

Cây bút này đã bị sát hại tàn nhẫn tại lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, nghị quyết này yêu cầu Riyadh đảm bảo trách nhiệm giải trình phù hợp trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Động thái này được đưa ra ngay sau khi các thượng nghị sĩ có động thái tương tự kêu gọi Mỹ ngừng viện trợ cho chiến dịch quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen.

Thượng viện Mỹ cho rằng tình hình ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và yêu cầu tất cả các bên tìm cách ngừng bắn ngay lập tức. Hiện vẫn chưa rõ liệu Hạ viện Mỹ có bỏ phiếu về bất kỳ động thái nào sau khi các nghị quyết này được thông qua Thượng viện.

Động thái này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Giám đốc CIA Gina Haspel chia sẻ công khai với các thượng nghị sĩ Mỹ về những chứng cứ liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Cuộc họp ngắn dường như đã củng cố niềm tin, ít nhất là của một số người, rằng Thái tử Ả Rập Saudi thực sự đứng sau vụ sát hại

Hai nghị quyết đang gia tăng áp lực buộc Tổng thống Donald Trump phải chính thức xác minh trách nhiệm trong vụ sát hại cây bút của Washington Post là do Thái tử Ả Rập  - điều mà cho đến nay, ông chủ Nhà Trắng vẫn tỏ thái độ miễn cưỡng.

Riyadh đã phủ nhận việc Thái tử Mohammed bin Salman có thông tin về vụ sát hại. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Ả Rập Saudi, bao gồm cựu giám đốc truyền thông của Thái tử này, ông Saud al-Qahtani, đã bị sa thải ngay sau vụ sát hại. Năm thành viên của đội ngũ sát thủ được cho là đã thực hiện vụ việc đang đối mặt với án tử hình ở Ả Rập Saudi.