Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ khổng lồ, chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Nhật Bản sụt giảm mạnh nhất khu vực châu Á với chỉ số Nikkei 225 trượt 3,5% trong khi chỉ số chứng khoán của Australia tăng phiên thứ 3 liên tiếp.

Thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên ngày 26/3 khi nhà đầu tư cân nhắc giữa gói kích thích kinh tế trị giá tới 2.000 tỷ USD của Mỹ và lo ngại về tình hình thất nghiệp tại nước này tăng kỷ lục do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chứng khoán châu Á giao dịch trái chiều trong phiên 26/3.
Đêm 25/3 theo giờ Mỹ (tức sáng 26/3 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật kích thích kinh tế chống dịch bệnh Covid-19 trị giá 2.000 tỷ USD. Đây là dự luật hỗ trợ thứ 3 và là dự luật có số tiền lớn nhất của chính phủ Mỹ nhằm đối phó với sự bùng phát của virus SARS-CoV-2.
Gói cứu trợ trên sẽ hỗ trợ tiền trực tiếp cho mỗi gia đình người dân Mỹ, hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp mở rộng, các khoản vay và ưu đãi cho các doanh nghiệp và các nguồn lực y tế cho các bệnh viện, các bang và vùng lãnh thổ. Dự luật trên sẽ được chuyển tới Hạ viện và dự kiến sẽ được thông qua vào ngày 27/3 trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành.
Tuy nhiên, giới đầu tư trên thị trường cổ phiếu thận trọng đánh giá xem liệu gói cứu trợ này có thể giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua cú sốc từ dịch Covid-19 hay không.
Chỉ số MSCIC của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tăng 1,3%.
Sau 3 phiên tăng liên tiếp, chứng khoán Nhật Bản quay đầu sụt mạnh trong ngày 26/3 với chỉ số Nikkei 225 mất 3,5%. Trong khi đó, chứng khoán Australia khởi sắc với chỉ số S&P/ASX 200 tăng khoảng 0,5%.
Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi cũng trượt nhẹ 0,51% trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,11%. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục sụt giảm ngay những giờ đầu giao dịch, với chỉ số Thượng Hải Composite hạ 0,74% và Thâm Quyến Composite giảm 0,665%.
“Sau ba tuần liên tục biến động, thị trường cổ phiếu hiện đang duy trì một trạng thái tĩnh hơn”, nhà phân tích thị trường Margaret Yang tại công ty môi giới CMC ở Singapore cho biết.
Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã sụt khoảng 25% giá trị trong 6 tuần qua khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19.
Giới đầu tư đang đợi Mỹ công bố số liệu thất nghiệp sơ bộ dự kiến vào tối nay. Đây là một trong những cơ sở để đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 tới nền kinh tế Mỹ.
“Số lao động thất nghiệp của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 21/3 dự kiến sẽ rất lớn và ước tính sơ bộ khoảng 1,5 triệu người”, ông Rodrigo Catril, chuyên gia ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết. “Cũng có nhiều ước tính khác được công bố lên tới 4 triệu lao động thất nghiệp trong khi hơn 1/3 chuyên gia kinh tế ước tính số lao động thất nghiệp ở Mỹ vượt 2 triệu người”, ông Catril nói thêm.
Các nhà kinh tế của RBC Capital Market dự đoán số lao động thất nghiệp tại Mỹ vào khoảng hơn 1 triệu người, song cảnh báo rằng con số này có thể cao kỷ lục do nhiều công ty sa thải lao động.
“Ước tính số lao động thất nghiệp tại Mỹ có thể tăng vọt lên từ 5 - 10 triệu người, tăng gấp nhiều lần so với mức cao nhất là 695.000 người ghi nhận vào năm 1982”- các nhà kinh tế của RBC Capital Market lưu ý.