Thượng viện Mỹ thông qua ông Powell làm Chủ tịch FED

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/1, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định bổ nhiệm ông Jerome Powell giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), kế nhiệm bà Janet Yellen vào tháng 2 tới.

Với việc được Thượng viện Mỹ phê chuẩn ngày 23/1, ông Jerome Powell sẽ trở thành Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED), kế nhiệm bà Janet Yellen vào tháng 2 tới.
Ông Jerome Powell sẽ trở thành Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang, kế nhiệm bà Janet Yellen vào tháng 2 tới.
Ông Powell, 64 tuổi, là một luật sư, đồng thời là thành viên hội đồng thống đốc FED. Với kết quả 84 phiếu thuận và 13 phiếu chống, đây là lần bỏ phiếu có tỷ lệ ủng hộ cao nhất đối với vị trí này tại Thượng viện.
Ông Powell sẽ trở thành người có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Powell được Tổng thống Donald Trump đề cử từ tháng 11/2017. Đề cử này được cho là nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. 
Ông Powell có quan điểm về chính sách tiền tệ tương đồng với bà Yellen. Ông Powell sẽ đảm nhiệm trọng trách trong nhiệm kỳ 4 năm. Chủ tịch FED là vị trí có vai trò quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Mỹ. Ông Powell sẽ trở thành Chủ tịch FED đầu tiên của Mỹ trong vòng 40 năm qua không xuất thân là nhà kinh tế học. 
Trong phiên điều trần trước quốc hội hồi tháng 11, ông phát biểu: "Tôi nghĩ nền kinh tế hiện nay đang mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng trưởng tốt".
Ông Powell được bổ nhiệm vào Hội đồng Thống đốc của FED từ năm 2012 và là một người được cho là có quan điểm mềm mỏng và theo đường lối ôn hòa. 
Giới hoạch định chính sách và thị trường tài chính coi ông Powell là một sự lựa chọn an toàn của Tổng thống Trump bởi ông này được cho là sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ hiện tại của Mỹ.
Tuy nhiên, hai thách thức hiện tại đối với ông Powell chính là việc làm sao để nhanh chóng tăng lãi suất và tiếp tục quay lại an toàn sai ngạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần