Thương vong tăng mạnh sau trận động đất rung chuyển Hokkaido, Nhật Bản

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra tại đảo Hokkaido sáng 6/9 đã lên tới 16 người.

Phát biểu trong cuộc họp nội các khẩn cấp diễn ra vào sáng 7/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo con số thiệt mạng sau trận động đất tại Hokkaido xảy ra sáng sớm ngày 6/9 đã lên tới ít nhất 16 người.
Tính đến ngày 7/9 vẫn còn 26 người khác hiện vẫn đang mất tích hoặc bị vùi lấp trong các đống đổ nát. 
 Thương vong tiếp tục tăng sau trận động đất tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Theo Thủ tướng Abe, khoảng hơn một nửa hộ gia đình trong tổng số 5,3 triệu dân của đảo Hokkaido vẫn không có điện.
Trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra vào 3h08 phút ngày 6/9 kéo theo sạt lở nghiêm trọng đã vùi lấp hàng trăm ngôi nhà tại khu vực Hokkaido, gây tắc nghẽn nhiền tuyến đường giao thông và ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân.
Việc cung cấp điện đã được nối trở lại cho 1,3 triệu hộ gia đình. Tuy nhiên, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết sẽ phải mất ít nhất một tuần mới có thể cấp điện trở lại cho tất cả các hộ gia đình tại  đảo Hokkaido.
Trận động đất tại  Hokkaido là thảm họa thiên nhiên thứ 2 xảy ra liên tiếp tại Nhật Bản chỉ trong một tuần qua, ngay sau khi siêu bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm qua đổ bộ vào Nhật Bản hôm 4/9 khiến hàng trăm người thương vong. 
Trận động đất với những dư chấn mạnh kéo dài đã buộc sân bay Hokkaido phải tạm đóng cửa. Ngoài ra, nhiều tuyến tàu cao tốc cũng phải ngừng hoạt động và dự kiến chỉ có thể được mở trở lại ít nhất vào chiều ngày 7/9.
 Con số thiệt mạng sau trận động đất tại Hokkaido xảy ra sáng sớm ngày 6/9 đã lên tới ít nhất 16 người. Ảnh: Reuters
Hoạt động của các nhà máy sản xuất và các sự kiện văn hóa tại địa phương cũng bị gián đoạn bởi trận động đất.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết 25.000 người sẽ được huy động đến tỉnh Hokkaido để tham gia hoạt động cứu hộ trận động đất.
Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe dự kiến sẽ tiến hành cuộc vận động tranh cử vào thứ Sáu tuần này, tuy nhiên ông Abe cho biết sẽ hoãn chiến dịch vận động đến Chủ nhật để lo khắc phục thiệt hại vụ động đất tại Hokkaido. 
Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để bảo vệ người dân và khắc phục hậu quả mà thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này gây ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần