Thương vụ mua AVG của Mobifone thuộc loại thông tin phải công bố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/8, Hiệp hội các Nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã lên tiếng về quan điểm trước việc từ chối công bố thông tin thương vụ mua lại AVG của người đại diện pháp luật Mobifone.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI, việc từ chối công bố thông tin của MobiFone với lý do bên mua và bên bán đã ký kết với nhau điều khoản bảo mật là không tuân thủ theo các quy định của Luật DN 2014 và Nghị định 81/2015/NĐ-CP. Ngoài ra, chế độ công bố thông tin của Mobifone thời gian qua vẫn rất sơ sài và thiếu nhiều minh bạch.

Công bố thông tin sơ sài

Qua các phân tích, đại diện VAFI cho rằng, MobiFone công bố thông tin còn sơ sài, thiếu nhiều nội dung công bố quan trọng mà Nhà nước đã qui định. Cụ thể, năm 2015, không có một báo cáo tài chính nào của DN này được công khai, không có báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng; không có báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư của năm 2016… trên trang web của công ty.
Thương vụ mua AVG của Mobifone thuộc loại thông tin phải công bố - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hải dẫn quy định Điều 10 tại Nghị định 81/2015/ NĐ-CP  ngày 18/9/2015, các DN thuộc sở hữu Nhà nước phải có nghĩa vụ báo cáo chiến lược phát triển của DN; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm… Đối với các chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư có nội dung quan trọng, liên quan hoặc ảnh hưởng đến bí mật và an ninh quốc gia, bí mật kinh doanh, DN báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước quyết định việc công bố. Điều này nhằm tránh việc lạm dụng các quy định về nội dung bí mật làm hạn chế tính công khai, minh bạch về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư.

Giữ bí mật không chính đáng

Về vấn đề giá trị thương vụ mua AVG có được miễn công bố thông tin hay không, VAFI phân tích, AVG là một công ty 100% vốn tư nhân điều hành quản lý, chứng tỏ các ngành nghề kinh doanh của AVG không ảnh hưởng an ninh, bí mật quốc gia. Do vậy, thương vụ mua AVG thuộc loại thông tin phải công bố tức thời ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán. “Việc người đại diện Mobifone từ chối công bố giá trị mua AVG với lý do do 2 bên thỏa thuận bảo mật là không chính đáng vì mọi hợp đồng kinh doanh, hợp đồng đầu tư phải tuân thủ pháp luật hiện hành, tuân thủ Luật DN. Mobifone là DN Nhà nước lại càng cần phải đảm bảo tính minh bạch, công khai và chịu sư giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước và của xã hội”- ông Hải nhấn mạnh và cho rằng, thương vụ mua AVG thuộc loại thông tin phải công bố tức thời ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán. Lý do vì việc mua lại AVG là 1 hoạt động đầu tư lớn của Mobifone nhằm mở ra một ngành kinh doanh mới và thông tin này phải công bố bất thường. Mọi hợp đồng kinh doanh, hợp đồng đầu tư phải tuân thủ pháp luật hiện hành, tuân thủ Luật DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần