Người xây cầu kết nối thị trường Việt Nam với thế giới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/2, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018. Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có quan hệ thương mại, đầu tư với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nếu như năm 1986 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước mới đạt 2,944 tỷ USD thì năm 2017 con số này đã vượt trên 400 tỷ USD, tăng gấp khoảng 140 lần.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị.
Trong đó, 29 thị trường kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trở lên. Nhiều nhóm hàng của Việt Nam như cà phê, gạo, hạt tiêu, dệt may, giày dép, điện thoại... ngày càng được ưa chuộng và có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Về hoạt động kinh tế đối ngoại, Bộ Công Thương đã góp phần to lớn cho sự thành công của trên hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương với nhiều đối tác trong khu vực và trên thế giới. 
Trong thành công chung đó, không thể không nhắc đến vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, có thể ví họ giống như "ông Tơ - bà Nguyệt" về lĩnh vực kinh tế - thương mại hay "Người xây cầu" kết nối thị trường Việt Nam với thế giới và ngược lại.
Tuy chưa phát triển đều khắp ở các quốc gia, nhưng hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực vươn lên, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia. Các Thương vụ đã thực hiện công tác xúc tiến thương mại, đầu tư; nghiên cứu thị trường, mặt hàng; nghiên cứu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia; tham gia giải quyết các tranh chấp thương mại… Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong tất cả lĩnh vực đầu tư - thương mại, xuất nhập khẩu, tận dụng tối đa các lợi thế mà các FTA Việt Nam đã ký kết; tham mưu, tư vấn, kiến nghị cho Bộ Công Thương, Chính phủ xây dựng chiến lược thương mại quốc gia. 

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, năm 2017 tình hình kinh tế thế giới có khởi sắc hơn nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là xu thế bảo hộ mậu dịch diễn biến phức tạp đã tác động mạnh mẽ đến toàn cầu hóa và cả Việt Nam. Hội nghị tham tán tiếp tục đề ra những định hướng, ưu tiên để thực hiện các mục tiêu Chính phủ giao cho Bộ Công Thương.
Năm 2018 dự báo còn nhiều tiềm ẩn và thách thức cũng như đan xen cơ hội đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đón đầu có hiệu quả và khai thác tốt các FTA. Năm 2018 cũng là nhiệm vụ trọng tâm cho các FTA thế hệ mới đang đàm phán hoặc ký kết như CPTPP... Đây chính là thách thức đặt ra cho các tham tán, đòi hỏi sự năng động và có nhiệm vụ cụ thể để có thể tham mưu chính sách cho nhà nước cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thông tin, năm 2017 đã hỗ trợ nhiều diễn đàn doanh nghiệp, cũng như các hoạt động Xúc tiến thương mại (XTTM) giúp đưa hàng Việt Nam đẩy mạnh đưa vào hệ thống phân phối của nước ngoài. Tham tán cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm hiểu thị trường kết nối đối tác để phát triển thương mại, đưa hàng hóa tiếp cận với thị trường nước sở tại.
Trong 2 năm 2016 - 2017, các Thương vụ đã hỗ trợ triển khai hơn 500 hoạt động XTTM được tổ chức theo chương trình XTTM quốc gia, các đoàn XTTM trong khuôn khổ các phiên họp Ủy ban liên Chính phủ và chương trình XTTM của các địa phương.
Thông qua tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp hoặc trao đổi bằng email, các Thương vụ đã hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về xuất nhập khẩu, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác và nguồn hàng. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước, các Thương vụ đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo XTTM, đầu tư với sự tham gia đông đảo của cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước sở tại. Đặc biệt đã hỗ trợ tổ chức nhiều Diễn đàn doanh nghiệp bên lề các chuyến thăm cấp cao hoặc nhân dịp các kỳ họp của các Ủy ban liên Chính phủ.
Kim ngạch xuất khẩu 2 năm 2016 - 2017 giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức trung bình 15%/ năm. Riêng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu lần đầu vượt ngưỡng 200 tỷ USD, ước đạt 213,8 tỷ USD, tăng 21,1% so với năm 2016, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Thị trường xuất khẩu và cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục có chuyển biến tích cực.
Tiếp đà thành công năm 2017, bước vào năm 2018, năm bản lề kế hoạch 5 năm 2016 - 2012, trong kế hoạch tổng thể góp phần triển khai các nhiệm vụ ngành Công Thương được giao phó, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 và các hoạt động liên quan từ ngày 5 – 28/2.