Thụy An thiếu vốn đầu tư hạ tầng nông thôn

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2016, tuy nhiên tới thời điểm này, bức tranh NTM của xã Thụy An (Ba Vì) vẫn chưa hoàn thiện, khi nhiều công trình, hạng mục trên địa bàn xã còn khó khăn, thiếu thốn…

 Tuyến đường đất thôn Áng Gạo chưa được cứng hóa
Ông Trần Đình Sản - Trưởng thôn Áng Gạo cho biết, nhờ có chương trình xây dựng NTM, đời sống của người dân được nâng cao, nhiều tuyến đường giao thông được cứng hóa. Tuy nhiên, hiện nay thôn Áng Gạo vẫn còn một tuyến đường đất có chiều dài 750m chưa được cứng hóa. Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa. “Người dân trong thôn có nguyện vọng được cứng hóa tuyến đường này, tuy nhiên hiện nay thu nhập bình quân của thôn mới đạt 36 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, việc huy động kinh phí xây dựng tuyến đường rất khó khăn” – ông Sản tâm sự.
Còn đối với thôn Cơ Giới, người dân bức xúc khi nhà văn hóa thôn đã được xây dựng từ lâu, thiếu thốn cơ sở vật chất, chật hẹp, không đủ diện tích hội họp. “Thôn đã bố trí đủ diện tích xây dựng nhà văn hóa mới nhưng không có kinh phí đầu tư” – ông Đỗ Xuân Vận - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cơ Giới thông tin. Theo báo cáo của xã Thụy An, đến nay toàn xã mới có 3/11 nhà văn hóa đủ tiêu chuẩn hội họp của người dân.
Ngoài ra, hệ thống trường học của cả 3 cấp học trên địa bàn xã Thụy An đều chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Dự kiến trong năm 2020, xã mới được đầu tư khoảng 60 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non, THCS để đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chí mới. Bên cạnh đó, Thụy An cũng đang gặp khó với tiêu chí thu nhập. Tính đến nay, mức thu nhập bình quân của Thụy An mới đạt 38 triệu đồng/người/năm.Nguyên nhân là do toàn xã có tới 70% số hộ chăn nuôi nhưng giá cả thị trường bấp bênh, thường xuyên xảy ra dịch bệnh nên việc thu nhập không ổn định.
Chủ tịch UBND xã Thụy An Nguyễn Đắc Nguyên cho biết: Nhờ thành quả của chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của Thụy An đã có nhiều đổi thay. TP và huyện cũng đã đầu tư cho xã một số tuyến giao thông trọng điểm như tuyến giao thông liên xã Thụy An - Tiên Phong, thôn Yên Khoái - Đông Lâu, thôn Duyên Lãm - Đông Cao với tổng kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, để có nguồn vốn đối ứng cho xây dựng các công trình trong những năm tới còn khá nhiều khó khăn. Hiện Thụy An đã quy hoạch diện tích đấu giá khoảng 2.000m2, thu nguồn chuyển mục đích sử dụng đất, dự kiến khoảng 3 - 4 tỷ đồng.
Có thể nói, tuy đã về đích NTM từ năm 2016 nhưng tiêu chí giao thông, trường học, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa vẫn là những tiêu chí mà xã Thụy An gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ để việc xây dựng NTM nâng cao ở đây ngày càng hoàn thiện hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần