Thủy điện Đăk Di 4 không thực hiện đúng cam kết

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP thủy điện Đăk Di 4 về một số nội dung liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.

Quang cảnh buổi làm việc.
Từ năm 2003, dự án thủy điện Đăk Di 4 đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty Cổ phần Cung ứng đầu tư và Xây lắp (sau này là Công ty CP SIC) nghiên cứu đầu tư, đồng thời chủ trì khảo sát, lập dự án đầu tư hạng mục đường dây 110kV đấu nối từ trạm biến áp 220/110kV Sông Tranh 2 đến nhà máy thuỷ điện Đăk Di 4 để đấu nối các dự án thủy điện. Tuy nhiên, Công ty CP SIC đã không triển khai dự án cho đến năm 2008, UBND tỉnh đã thống nhất cho gia hạn thời gian thực hiện dự án theo đề xuất của NĐT với yêu cầu khởi công dự án trong quý IV/2009.
Ngày 11/3/2014, Bộ Công Thương có Công văn số 1833/BCT-TCNL về thông báo kết quả rà soát các quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các công trình thủy điện báo cáo Quốc hội khóa XIII - Kỳ họp thứ 6; trong đó, dự án Thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho phép Công ty Cổ phần SIC được phép triển khai dự án Thủy điện Đăk Di 4 và Bộ Công Thương đã thống nhất cho triển khai thực hiện trong năm 2015, nhưng đến năm 2016 Công ty lại tiếp tục phép chuyển chủ đầu tư dự án từ Công ty CP SIC sang Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất cho chuyển chủ đầu tư và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án, với yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 làm việc với Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh Quảng Nam (nay là Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư) để ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo đúng quy định.
Thế nhưng, Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 đã không nộp số tiền ký quỹ 3,84 tỷ đồng trước 14/5/2016 theo như đã cam kết với Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, doanh nghiệp xây dựng trái phép tại khu vực cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Thủy điện Đăk Di 4 khi UBND tỉnh chưa thống nhất Quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Ông Nguyễn Công Dũng - Trưởng phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện Nam Trà My cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, đã có làm việc với nhà đầy tư dự án thủy điện Đăk Di 4, tuy nhiên lãnh đạo huyện trả lời khi nào có phê duyệt, chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam chúng tôi mới thực hiện theo đúng chức năng thẩm quyền của mình. Ngoài ra, huyện Nam Trà My cũng có sai sót là để nhà đầu tư tự ý xây dựng một số hạng mục chưa được cấp phép mà xây dựng như nhà điều hành và mở đường vào dự án trên”.
Ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Giám đốc công ty CP thủy điện Đăk Di 4 phân trần: “Chúng tôi đã thực hiện hoàn thành một số việc làm như: Hoàn thành được dự án và báo cáo khả thi, hoàn thành thiết kế kỹ thuật được thẩm tra, hoàn thành khảo soát địa hình địa chất, hoàn thành đánh giá tác động môi trường của dự án… và thỏa thuận việc đấu nối và mua điện…”.
Kết luận buổi làm việc, ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, trong 42 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giao từ 2003 đến nay, 41 dự án đã triển khai đã phát điện và chuẩn bị phát điện, riêng dự án thủy điện Đăk Di 4 là tạm dừng chưa triển khai. Công ty thủy điện Đăk Di 4 không thực hiện đúng quy định luật đầu tư về làm các thủ tục trình cho Sở Kế hoạch đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh cấp ra quyết định chủ trương xây dựng thủy điện Đăk Di 4.
“Công ty thủy điện Đăk Di 4 chưa làm các thủ tục về đất đai theo quy định luật đất đai năm 2013, chưa được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm thu hồi đất cho dự án; công ty đã không chấp hành đúng cam kết với tỉnh Quảng Nam, tiến độ, nộp quỹ. Đặc biệt, sai phạm trong việc một số hạng mục công trình xây dựng của dự án đó là làm đường, nhà cho công nhân. UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo xin chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt dự án thủy điện này và được tập thể Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam thảo luận, đưa ra các phương án và chấp thuận giao cho UBND tỉnh làm các thủ tục chấm dứt dự án thủy điện trên”, ông Huỳnh Khánh Toàn nói.