Thụy Điển sẵn sàng giúp Hà Nội "biến rác thành năng lượng"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn DN Thụy Điển dẫn đầu bởi bà Elisabeth Nilsson, Trưởng vùng Ostergotland.

Tại buổi tiếp, Trưởng vùng Ostergotland bày tỏ ấn tượng trước phương hướng và nỗ lực của UBND TP Hà Nội nhằm phát triển Thủ đô theo hướng bền vững, cải tạo môi trường và ứng dụng các công nghệ nặng lượng sạch. Bà Elisabeth Nilsson cũng cảm ơn lãnh đạo TP thời gian qua đã tích cực chỉ đạo hỗ trợ xúc tiến các đầu mối hợp tác, để đoàn DN Thụy Điển có cơ hội làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), từ đó đưa ra được các giải pháp góp phần khắc phục vấn đề rác thải của Hà Nội.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp Bà Elisabeth Nilsson, Trưởng vùng Ostergotland, dẫn đầu đoàn DN Thụy Điển đến thăm và làm việc tại Thủ đô.
Các đại diện DN Thụy Điển tham gia buổi tiếp đã trình bày một số mô hình, giải pháp và công nghệ liên quan tới xử lý chất thải, ứng dụng năng lượng mặt trời trong các công trình đô thị. Phát triển công nghệ sạch và hướng tới bền vững là thế mạnh hàng đầu của Thụy Điển, hiện nay 99% rác thải của quốc gia này được xử lý thành năng lượng phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.
Hoan nghênh những thông tin và đề xuất từ phía Thụy Điển, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, áp dụng công nghệ châu Âu cải thiện môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thủ đô hiện nay. “Từ công nghệ xử lý nước sạch cho tới phương tiện thu gom rác hiện nay trên địa bàn Hà Nôi cũng do các tập đoàn Đức cung cấp, xe hút rác hút bụi trên đường từ Đức. Thủ đô hướng tới đạt tiêu chuẩn nước sạch, môi trường không khí tiêu chuẩn châu Âu trong thời gian tới Hướng tới tiêu chuẩn nước sạch châu Âu.”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Đặc biệt, trong vấn đề xử lý rác, Thủ đô đặt mục tiêu hầu hết rác thải trên địa bàn sẽ được xử lý chuyển biến thành năng lượng cho tới năm 2019. Hà Nội kỳ vọng sớm hợp tác với DN và chuyên gia Thụy Điển trong lĩnh vực thế mạnh này. Hiện đã có 3 khu vực trên địa bàn Thủ đô được quy hoạch 3 để trở thành nhà máy xử lý rác trong thời gian tới. 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị DN Thụy Điển xem xét hỗ trợ, đầu tư cho Hà Nội trong vấn đề quy hoạch hai bờ sông Hồng, dự án thay thế đèn led chiếu sáng khu vực nông thông cũng như các công nghệ xử lý nước thải, xử lý bùn. Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tích cực làm việc, triển khai nhanh chóng, hiệu quả các hợp tác với DN Thụy Điển trong thời gian tới.