Thuyết tương đối ở V.League

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V.League, tên viết tắt của giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã bước sang năm thứ 17. Vậy nhưng, sự chuyên nghiệp mà giải đấu đang hướng đến vẫn còn rất xa vời.

Khi nhà bầu Đức vỡ trận

Cách đây không lâu, bầu Đức tuyên bố: “HAGL phải là đội bóng chuyên nghiệp. Ai phản ứng trọng tài, đá láo tôi xử ngay”. Thực tế là ở V.League người ta coi HAGL là mô hình điểm. Các cầu thủ đá đẹp, thông minh và đặc biệt là không tiểu xảo. Thế nhưng, mô hình điểm ấy chẳng giữ được bao lâu khi bầu Đức nhanh chóng bất mãn với Ban Trọng tài và ông quyết tâm làm cuộc đảo chính. Cuối cùng, mong muốn của bầu Đức đã gần đạt được khi Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi bị tước quyền lực dù vẫn giữ được chiếc ghế.
 Một pha bóng trong trận đấu giữa Thanh Hóa và HAGL.

Khi thay ông Mùi, V.League không tốt lên như tuyên bố của bầu Đức. Thậm chí, những lỗi mà giới trọng tài mắc phải còn nghiêm trọng hơn. Trớ trêu là nó lại mang đến chiến thắng cho HAGL. Và để bảo vệ trọng tài, bảo vệ quan điểm của mình, bầu Đức cho rằng, lỗi của trọng tài chỉ là do nhận định chứ không mang yếu tố chủ quan. Vậy nhưng, chỉ vài ngày sau, đến lượt HAGL được cho là mất chiến thắng vì sai lầm của trọng tài. Bầu Đức và các cộng sự cho rằng, trọng tài đã làm hỏng trận đấu. Bầu Đức còn cho rằng, HAGL bị đánh hội đồng và trọng tài có vấn đề về tư tưởng. Thậm chí, chính họ đã yêu cầu cầu thủ bỏ không chơi bóng để gây áp lực với trọng tài. Với nhiều người, cách phản ứng tiêu cực của đội bóng nhà bầu Đức cho thấy sự tương đối của V.League, đó là sự chuyên nghiệp về hành xử chỉ đến khi quyền lợi không bị xâm phạm.

Đu dây và cái kết đắng

Trong trận đấu giữa HAGL và FLC Thanh Hóa, tổ trọng tài bị cho là không sai về phương pháp chuyên môn nhưng lại cứng nhắc, hai mặt trong hành xử. Đáng tiếc, nhiều trường hợp họ bắt đúng như khi không công nhận bàn thắng của HAGL vốn đã ở thế việt vị và công nhận bàn thắng của HAGL bất chấp sự phản ứng gay gắt của đội chủ nhà. Trong suốt trận đấu, các trọng tài đã thể hiện sự thiếu nhạy cảm về chuyên môn khi rút thẻ đỏ với cầu thủ A Hoàng hay nhiều lần cắt còi gây ức chế với đội khách FLC Thanh Hóa.

Có vẻ như các trọng tài ở V.League hiện do đối diện với quá nhiều áp lực, lại không được bảo vệ nên có xu hướng muốn làm hài lòng tất cả.

Vậy nhưng, việc trọng tài đánh đu giữa các đội bóng lại khiến trận đấu bị đổ vỡ. Cả hai đội bóng cùng phản ứng họ và biến cố đã xảy ra khi HAGL bất ngờ thua trận. Kết quả là trọng tài bị treo còi vô thời hạn và hình ảnh giải đấu thêm một lần nữa bị hoen ố vì những điều không đáng.

Việc trọng tài đánh đu không chỉ diễn ra ở trận đấu trên sân Pleiku mà ở nhiều trận đấu khác, các ông Vua sân cỏ thường “nghe nhạc hiệu đoán chương trình”. Họ thường dựa theo diễn biến trên sân để thổi cho an toàn. Vậy nhưng, chính sự thiếu kiên định và bản lĩnh này đã khiến không ít trọng tài trả giá đắt bởi sự phản ứng, thậm chí là đổ lỗi từ các đội bóng. Và khi ấy, sự tương đối rất đáng trách của đội ngũ trọng tài lại chính là mầm mống mang đến thảm họa cho giải đấu khi người hâm mộ, các đội bóng mất niềm tin vào đội ngũ cầm cân nảy mực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần