Tích cực chăm sóc lúa Xuân

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hoàn thành công tác gieo cấy, bà con nông dân trên địa bàn Hà Nội lại bắt tay vào chăm sóc lúa Xuân, trong đó tập trung cung cấp nước tưới dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hại.

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh) tập trung làm cỏ, dẫn nước tưới dưỡng vào đồng ruộng và bón thúc đợt 1 cho lúa Xuân. Theo chia sẻ của nhiều người dân, hiện tại lúa Xuân đang trong giai đoạn ra lá và đẻ nhánh. Đây là thời điểm mà sự sinh trưởng của cây lúa sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng cây trồng.
 Bà con nông dân huyện Mê Linh xuống đồng chăm sóc lúa Xuân.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, vụ Xuân 2020, toàn huyện gieo cấy trên 4.500ha lúa, chủ yếu là các giống: Thiên ưu 8, Kim cương 111, RVT, Bắc thơm số 7… Bên cạnh hướng dẫn chăm sóc, huyện tập trung tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân thực hiện “4 đúng” trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ - liều lượng, đúng cách).
Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, toàn TP hiện đã hoàn thành gieo cấy gần 90.000ha lúa vụ Xuân 2020. Đánh giá sơ bộ cho thấy, toàn bộ diện tích lúa Xuân cơ bản sinh trưởng, phát triển tốt, chưa ghi nhận địa phương nào bị thiếu nước tưới dưỡng. Để bảo đảm sinh trưởng cho cây trồng, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương tập trung khuyến cáo bà con duy trì mực nước từ 2 – 3cm đối với diện tích lúa mới cấy. Đến khi bén rễ hồi xanh thì thực hiện bón thúc sớm và đủ theo nhu cầu của cây trồng.
Đặc biệt, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay cho tới giữa tháng 4/2020, Hà Nội nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của 3 – 4 đợt không khí lạnh. Do đó, khuyến cáo bà con nông dân theo dõi sát diễn biến thời tiết, tránh bón phân vào những ngày có nhiệt độ dưới 150C.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết thêm, trên một số cánh đồng thuộc các huyện: Mê Linh, Thanh Oai, Ứng Hòa, Sóc Sơn… hiện đã xuất hiện tình trạng chuột phá hoại lúa Xuân. Chính vì vậy, bà con cần tích cực theo dõi đồng ruộng, triển khai kịp thời các biện pháp phòng trừ loài động vật gây hại này. Bên cạnh các biện pháp phổ biến là đặt bẫy và sử dụng thuốc diệt chuột sinh học, Sở NN&PTNT Hà Nội khuyến cáo người dân sử dụng bạt quây quanh đồng ruộng và đào hố bẫy để ngăn chặn sự phá hoại của chuột.