Quảng Ninh tích cực chống buôn lậu dịp cuối năm

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các thành viên của Ban chỉ đạo 389, các đơn vị trực thuộc trên toàn tỉnh về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, pháo nổ, vũ khí trái phép trên địa bàn tỉnh dịp cao điểm cuối năm.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 trong 10 tháng đầu năm 2019, các lực lượng tỉnh đã phát hiện xử lý 51 vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ, tịch thu tổng cộng 1.471,4kg pháo nổ các loại. Nhận định của cơ quan chức năng vào dịp cuối năm tình hình buôn lậu vận chuyển trái phép vận chuyển pháo là rất lớn do một số bộ phận người dân vẫn có thói quen đốt pháo vào dịp lễ, Tết.
Phương thức thủ đoạn của các đối tượng này vô cùng tinh vi, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Hơn nữa những dự báo này trong thời gian tới càng phức tạp, nguy cơ gia tăng sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự địa phương là rất lớn.
Trước thực trạng đó, Ban chỉ đạo 389 đã chủ động phối hợp với các khu vực địa bàn trọng điểm trên tuyến biên giới, cửa khẩu và nội địa trên biển…nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo nổ...
Lực lượng biên phòng cần làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý chặt chẽ khu vành đai biên giới, vùng cấm trên biên giới đất liền. Tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, điều tiết phân luồng với các cư dân biên giới… lực lượng Hải quan cần thực hiện nghiêm quy trình thủ tục, giám sát chặt chẽ xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới, tránh việc doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng trong hải quan, các chính sách của cư dân biên giới để trà trộn vũ khí, pháo.
Các lực lượng chức năng khác như Công an, Cục Quản lý thị trường, Trạm kiểm soát liên hợp cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các tuyến biên giới để tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả về các hành vi buôn lậu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự phục vụ an toàn tuyệt đối cho dịp tết 2020 và các sự kiện chính trị văn hóa xã hội trên địa bàn tỉnh.