Tích cực phản biện xã hội vì lợi ích của Nhân dân

Ngọc Hải - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Kỳ họp thứ 7 của HĐND TP khoá XV, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, thời gian qua, MTTQ đã tích cực phát huy vai trò giám sát cũng như phản biện xã hội trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích của Nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định, nhất trí với báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND TP. “Cử tri và Nhân dân Thủ đô vui mừng và phấn khởi đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đặc biệt có nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch đặt ra” - ông Vũ Hồng Khanh bày tỏ.
 Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh
Uỷ ban MTTQ TP cũng đánh giá Cấp uỷ Đảng, Chính quyền và các cơ quan đoàn thể TP đã có nhiều giải pháp hữu hiệu đẩy mạnh phát triển cũng như quan tâm thiết thực đến đời sống của Nhân dân Thủ đô.

Nhiều giải pháp như: tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp; tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; quan tâm đến an sinh xã hội; tạo việc làm... đã được thể hiện rõ nét trong cuộc sống, mang lại hiệu quả toàn diện đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.
Trong công tác tham gia xây dựng Chính quyền, Uỷ ban MTTQ các cấp đã lựa chọn chủ đề hành động năm 2018 là “Năm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống mặt trận các cấp TP Hà Nội”.

MTTQ các cấp của TP đã tổ chức và tham gia góp ý kiến vào các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật của TP có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Tiếp thu, tổng hợp các ý kiến kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân Thủ đô, báo cáo Quốc hội, HĐND các cấp cũng như cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Năm 2018, Uỷ ban MTTQ TP đã chủ trì tổ chức giám sát trên các lĩnh vực tổng số 13.419 cuộc; phát hiện 1.749 vi phạm; đưa ra đề xuất, kiến nghị đối với 1.709 vụ việc cho các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước. MTTQ các cấp cũng kiến nghị TP thu hồi về cho Nhà nước 83.018m2 đất và 494 triệu đồng.

MTTQ TP cũng đã có phản biện đối với chủ trương quan trọng trên các lĩnh vực: giao thông, môi trường, quản lý nhà ở xã hội, chính sách nông nghiệp, và sữa học đường. MTTQ các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 35 Hội nghị phản biện xã hội, MTTQ xã, phường đã tổ chức 589 Hội nghị phản biện đối với các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Cũng trong năm 2018, MTTQ đã tổ chức 597 Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp với Nhân dân Thủ đô. Chủ tịch MTTQ Vũ Hồng Khanh thông tin, Nhân dân Thủ đô vẫn còn nhiều băn khoăn lo lắng, đặc biệt về tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, UTGT, ô nhiễm môi trường...

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Hà Nội Vũ Hồng Khanh nêu kiến nghị các cấp Chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở quan tâm nhiều hơn nữa đến thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Trả lời kịp thời những kiến nghị của cử tri và Nhân dân để giải quyết các vấn đề bức xúc cũng như tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần