Tích cực rà soát, đẩy nhanh đầu tư các dự án tại Thạch Thất

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/11, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc và các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu.

Cử tri mong đẩy nhanh các dự án
Thay mặt đoàn đại biểu (ĐB), ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã báo cáo trước cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV; ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo về nội dung trả lời của các bộ, ngành, UBND TP với các kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc lần trước...
Đáng chú ý, 4 ý kiến đại diện cho cử tri các xã của huyện Thạch Thất đã bày tỏ phấn khởi trước thành công tốt đẹp của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, một lần nữa khẳng định được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của T.Ư Đảng, quyết định tối cao của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ. Dù vậy, nhiều cử tri cho hay vẫn lo lắng về một số lĩnh vực đời sống dân sinh, trong đó việc nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài nếu không được kiểm soát tốt thì Việt Nam trong thời gian không xa sẽ trở thành bãi rác công nghiệp.
Trong đó, cử tri Nguyễn Huy Động - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Xá kiến nghị đoàn ĐB Quốc hội và TP quan tâm giải quyết bất cập hiện nay trên địa bàn Thạch Thất: Huyện có ngôi chùa Tây Phương đầu năm 2015 đã được Chính phủ công nhận Di tích đặc biệt Quốc gia và 34 pho tượng là bảo vật quốc gia, song cơ sở hạ tầng và cảnh quan chưa tương xứng, trong đó đang có gần 200 hộ dân sống xen kẽ. Vì vậy, rất mong Quốc hội và TP sớm có quy hoạch rõ vành đai I - II của di tích để người dân yên tâm xây nhà; Chính phủ, TP quan tâm đầu tư để nơi đây trở thành khu du lịch tâm linh.
Cử tri huyện Thạch Thất nêu kiến nghi
Liên quan đến đầu tư xây dựng, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Xá phản ánh, tháng 9/2015 UBND TP đã có quyết định thu hồi 74,3ha đất canh tác các xã Cần Kiệm, Thạch Xá, Chàng Sơn với 577 hộ dân thuộc diện đền bù GPMB giao Tổng cục 5 - Bộ Công an thực hiện dự án TB09. Chủ đầu tư hứa đến hết quý I/2016 sẽ đền bù GPMB xong, toàn bộ hộ dân chưa nhận tiền nhưng đã nghiêm chỉnh bàn giao ngay mặt bằng cho dự án.
Song sau 3 năm, mới có 30% hộ của xã Thạch Xá, Chàng Sơn được nhận tiền đền bù, trong khi nhiều hộ bị thu hồi 90 - 100% diện tích được giao, đất bỏ hoang hóa không thể tiếp tục sản xuất...

“Việc thực hiện như vậy phần nào làm giảm lòng tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền; cán bộ huyện, xã khó trả lời cụ thể cho người dân. Đề nghị Chính phủ, TP và sự giám sát tối cao của Quốc hội quan tâm chỉ đạo để sớm giải quyết kiến nghị của cử tri”, ông Động bức xúc. Cùng lĩnh vực này, cử tri xã Thạch Hòa kiến nghị sớm đầu tư vốn tập trung GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án liên quan đến đô thị vệ tinh Hòa Lạc; mong đoàn đề xuất cơ chế tạo thu hút lao động địa phương vào lĩnh vực công nghệ cao ở các dự án này.
Bên cạnh đó, ngày 18/5/2017, Thủ tướng đã phê duyệt đề án “Huyện nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017 - 2020”, trong đó Hà Nội có huyện Hoài Đức, nhưng Hoài Đức sẽ chuyển lên quận nên sẽ không tham gia nữa, trong khi Thạch Thất đã có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang đề nghị xét công nhận huyện nông thôn mới. Vì vậy, cử tri đề nghị lãnh đạo TP và các ĐB Quốc hội TP quan tâm tạo điều kiện cho huyện tham gia đề án này, để có thể phát triển theo hướng đô thị.
“Không thể để các dự án tiếp tục dở dang”
Thay mặt lãnh đạo huyện Thạch Thất, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Doãn Hoàn đánh giá cao đổi mới trong hoạt động của đoàn ĐB Quốc hội TP gần đây, và giải trình thêm về các ý kiến của cử tri, đề xuất một số kiến nghị với đoàn để tạo điều kiện cho địa phương phát triển hơn.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: “Lần đầu tiên được tiếp xúc với cử tri Thạch Thất, tôi thấy cử tri rất chu đáo khi chuẩn bị các vấn đề phát biểu toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đề xuất những nội dung hoàn toàn liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, các bộ ngành, TP”.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trò chuyện với các cử tri huyện Thạch Thất

Theo đồng chí, Kỳ họp thứ Sáu vừa qua có nhiều đổi mới, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng cử tri. Đặc biệt đây là kỳ họp đầu tiên trong nhiệm kỳ này có hoạt động lấy phiếu tín nhiệm - việc mới, rất khó nhưng đã được triển khai chu đáo, với kết quả bỏ phiếu được nhiều người dân đánh giá rất khách quan, công minh. “Đoàn ĐB TP học tập nghiên cứu để sắp tới sẽ triển khai cách làm này trong HĐND TP, đề nghị HĐND huyện vận dụng để thực hiện; HĐND TP cũng đã chỉ đạo cấp xã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm một cách khách quan, thận trọng, đánh giá đúng, báo cáo HĐND TP”, đồng chí nói.
Tiếp thu các ý kiến cử tri huyện, đồng chí nhấn mạnh: Sở Văn hóa Thể thao cần nghiên cứu xem xét vấn đề tại chùa Tây Phương, rà soát về quy hoạch, đầu tư, vì đây là công trình đã được xếp hạng. Việc đầu tư cho các công trình đã được xếp hạng hoàn toàn phải phụ thuộc nguồn lực của địa phương, trong khi Hà Nội có số lượng lớn trên 1.000 di tích đã được xếp hạng, nên TP đã có văn bản chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực này, nhưng rất khó. Sở cần phân loại các loại di tích di sản, xem xét ý kiến của huyện để đề xuất, báo cáo HĐND TP.
Đặc biệt, trong triển khai các dự án tại huyện, Sở KH&ĐT cần rà soát toàn bộ, trong trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của TP thì TP phải triển khai. Nếu Tổng cục 5 không sử dụng dự án 74,3ha nữa, để dở dang thì TP cần kiến nghị các cơ quan T.Ư chuyển đổi hoặc có giải pháp cụ thể, chứ không thể tiếp tục tình trạng như vậy. Với việc tiếp tục đền bù để GPMB dự án khu công nghệ cao, các sở phải trên tinh thần trách nhiệm để xem xét các bước triển khai, tiếp tục kiến nghị T.Ư.
Về các dự án bệnh viện, trường học tại huyện thuộc thẩm quyền, đồng chí đề nghị Sở KH&ĐT cùng huyện đẩy nhanh rà soát; với một số tuyến đường mà HĐND đã cho cơ chế, sở cùng huyện đôn đốc, nếu quá thẩm quyền thì báo cáo HĐND TP; Sở cũng cần xem xét về phê duyệt khu đô thị vệ tinh. Đồng ý với kiến nghị đưa Thạch Thất vào danh sách đề án “Huyện nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện”, đồng chí khẳng định sẽ trao đổi với Chủ nhiệm Chương trình 02 để thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần