Thu giữ 30 xe đạp điện giả

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chi cục Quản lý thị trưởng (QLTT) tỉnh Bắc Ninh đã thu giữ 30 xe đạp điện của Công ty Fuji có dấu hiệu vi phạm bản quyền sản phẩm của Công ty PEGA.

 Cơ quan chức năng kiểm tra và tịch thu nhiều xe điện làm nhái
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Cục QLTT, chiều 14/7, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiếm tra 4 cơ sở buôn bán xe điện có dấu hiệu vi phạm bản quyền sản phẩm Cap-A 2 của PEGA trên địa bàn 3 huyện Yên Phong, Gia Bình, Quế Võ, tịch thu gần 30 sản phẩm.
Ngày 17/7, Chi cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã mời đại diện PEGA và đại điện của Công ty FuJi (Phú Sỹ) đến làm việc để đưa ra phương án xử lý với số xe điện được thu hồi. Tuy nhiên, đại diện FuJi không có mặt và không đưa ra lý do cụ thể.

Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, Công ty cổ phần xe điện toàn cầu Pega LTT “kêu cứu” tới Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc công ty bị “làm giả, làm nhái” kiểu dáng mẫu xe đạp điện CAP-A và CAP-A2 và bày bán công khai. Giá bán của các sản phẩm nhái từ khoảng 9 - 11 triệu đồng, trong khi giá bán của xe chính hãng ở mức 13,99 triệu đồng. Nhiều khách hàng đã mua phải sản phẩm này và những chiếc xe "nhái" này thường xuyên hỏng hóc, gây tai nạn...

"Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của DN trên thị trường cũng như quyền lợi của người tiêu dùng”, đơn kêu cứu nêu rõ.

Theo đại diện công ty, sự khác biệt của các dòng xe nhái nằm ở chỗ sử dụng các linh kiện kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Trong khi PEGA trang bị cho dòng Cap A-3 mới bộ động cơ điện và bộ điều tốc tối ưu của thương hiệu Bosch đến từ Đức, thì dòng Cap A-Fuji nhái tràn lan trên thị trường bị giấu nhẹm các thông tin linh kiện xe.

Trước tình hình này, DN cho biết đã đi rà soát và phát hiện nhiều cơ sở đang bày bán xe đạp điện “nhái” sản phẩm của công ty. Đơn cử như Công ty cổ phần thương mại quốc tế Phú Sỹ (tên thường gọi là Fuji (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Cục Đăng kiểm Việt Nam đã từng xử lý những sai phạm của cơ sở này.

“Hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, đặc biệt đối với sản phẩm là phương tiện giao thông không chỉ là lừa đảo người tiêu dùng, gây hậu quả nghiệm trọng cho người sử dụng sản phẩm, không những là mối hiểm họa tai nạn giao thông từ những sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng mà còn là mối nguy hại, đẩy lùi sự phát triển của xã hội”, PEGA nêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần