Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại tòa nhà 162 phố Huế

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sống tại số nhà 162 phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng về việc một quán ăn dù không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), vệ sinh ATTP nhưng vẫn hoạt động gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, tòa nhà 162 phố Huế đã được Pháp xây dựng từ những năm 1950. Do được thiết kế, xây dựng theo kiến trúc cũ, nên đường dẫn vào tòa nhà chỉ có rộng khoảng… 50cm. Thế nhưng, bất chấp sự xuống cấp của tòa nhà, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống - Pop Quán tọa lạc trên tầng 2 của tòa nhà, dù không đảm bảo các quy định về PCCC, vệ sinh ATTP vẫn hoạt động từ sáng đến tối. “Không chỉ gây mất an ninh trật tự, việc chủ cơ sở kinh doanh tổ chức nấu nướng ngay trên tầng 2 đã khiến tòa nhà tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Với hoàn cảnh cả khu nhà chung nhau một lối đi rộng chưa đến nửa mét, nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ rất lớn” – một người dân sống trong số nhà 162 phố Huế cho biết.
 Cơ sở kinh doanh đồ ăn hoạt động gần 1 năm nhưng chưa có giấy Chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trao đổi về vấn đề này, bà Đỗ Thị Bích Hạnh – Trưởng  trạm Y tế phường Ngô Thì Nhậm cho biết, cơ sở kinh doanh Pop Quán tại gác 2, số 162 phố Huế đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 29/12/2015.  Liên quan đến việc cơ sở kinh doanh dù đã đi vào hoạt động gần một năm nhưng đến nay vẫn chưa đảm bảo các quy định về vệ sinh ATTP, bà Hạnh cho biết, hiện nay, cơ sở này… đang làm và đã có giấy tiếp nhận hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP.
Cũng theo đại diện UBND phường Ngô Thì Nhậm, đoàn liên ngành của UBND phường, quận Hai Bà Trưng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt và yêu cầu trong vòng 15 ngày phải hoàn thiện Giấy chứng nhận về vệ sinh ATTP. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đã hơn một năm trôi qua, dù chưa hoàn thiện giấy chứng nhận, dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng cơ sở kinh doanh này vẫn tiếp tục hoạt động.
Đối với vấn đề PCCC, đại diện UBND phường cho biết, UBND phường đã tiến hành kiểm tra thì cơ sở đã có tiêu lệnh PCCC và lực lượng Cảnh sát PCCC đang hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu PCCC, nhưng chưa được nghiệm thu. Lý giải về việc tại sao cơ sở dù chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng UBND phường vẫn để cơ sở hoạt động, đại diện phường Ngô Thì Nhậm cho rằng: “Người ta đã có tiêu lệnh, đã được tập huấn, đã có bình bọt và biết sử dụng là… được rồi!?".