Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/4, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành số 2 về Tháng hành động an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATTP tại huyện Quốc Oai.

Tại đây, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất miến dong Thảo Chính, địa chỉ ở làng So, xã Tân Hòa. Qua quá trình kiểm tra, cơ sở đã xuất trình được giấy phép sản xuất kinh doanh, có đầu tư dây chuyền chế biến miến hiện đại, sản phẩm đã được đóng gói và có nhãn mác ghi đầy đủ thông tin. Tuy nhiên qua kiểm tra giấy kiểm nghiệm nước của cơ sở đã hết hạn, cơ sở cũng không xuất trình được hồ sơ truy xuất nguồn gốc của nguyên liệu, bên cạnh đó cách sắp xếp cơ sở không được khoa học, khu vực sơ chế và sản xuất không có vách ngăn, gần nhà vệ sinh, tiềm ần nhiều nguy cơ mất ATTP.
 Kiểm tra sản xuất bún tại làng Bùng, Phùng Xá, Thạch Thất
Theo báo cáo của huyện Quốc Oai, toàn huyện hiện có 378 cơ sở sản xuất, 446 cơ sở kinh doanh, 591 cơ sở sơ chế chế biến. Để triển khai Tháng hành động ATTP, huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra. Có sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành trong huyện. 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được tiếp cận với những nội dung cơ bản của Luật ATTP. Tuy nhiên do các cơ sở sản xuất trên địa bàn nhỏ lẻ nên khó đảm bảo ATTP, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Trần Mạnh Giang – Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 2 về tháng hành động ATTP cho rằng, trong thời gian tới huyện cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, có sự phân cấp trong kiểm tra ATTP, có chế tài xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm ATTP. Bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người sản xuất.
Buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra ATTP tại huyện Thạch Thất. Theo báo cáo của huyện, hiện nay trên địa bàn huyện có 24.534 cơ sở thực phẩm, trong đó có 33 cơ sở TP quản lý, 664 cơ sở ngành Công thương quản lý, 23.148 cơ sở do ngành Nông nghiệp quản lý. Triển khai Tháng hành động ATTP huyện đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, đã tiến hành kiểm tra việc Triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2018 tại 17 xã, thị trấn. Các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị và triển khai kiểm tra ATTP tại các cơ sở do xã quản lý. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã phát hiện 7 cơ sở vi phạm các điều kiện đảm bảo ATTP. Phòng Y tế huyện đã tham mưu 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 14 triệu đồng.
Qua quá trình kiểm tra thực tế tại 1 cơ sở sản xuất bún tại làng Bùng, xã Phùng Xá, Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 ghi nhận được sự cố gắng của cơ sở trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất bún hiện đại, sạch sẽ. Bên cạnh đó, cơ sở đã xuất trình một số giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất. Tuy nhiên cơ sở chưa xuất trình được bản tự công bố sản phẩm và kiểm nghiệm sản phẩm; chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu. Ngoài ra do diện tích chật hẹp nên việc bố trí khu vực sản xuất chưa hợp lý. Khu vực sản xuất và khu để bún thành phẩm gần nhà vệ sinh, chưa có hệ thống lưới che chắn côn trùng, dụng cụ đựng bún thành phẩm chưa đủ điều kiện ATTP. Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 đã lập biên bản, nhắc nhở cơ sở phải khắc phục ngay những thiếu sót trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần