Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, tốc độ tăng trưởng của các DNVVN cũng cao hơn đáng kể so với các doanh nghiệp lớn và vừa. Các DNVVN chiếm phần lớn trong lĩnh vực dịch vụ hay FnB (thực phẩm và đồ uống), những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động. Hệ quả rõ ràng mà chúng ta có thể thấy là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp này.

 Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021
Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) toàn cầu của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã đánh dấu một năm hoạt động đầy năng động tại Việt Nam, với hàng loạt sáng kiến nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, hỗ trợ các DNVVN Việt Nam.
Thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu, bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả", ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.

Năm 2020 đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN và thúc đẩy quá trình bằng cách nâng cao năng lực trực tuyến và kỹ năng vận hành thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng. Hai bên đã tổ chức loạt hội thảo dành cho các DNVVN tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Đây là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng, doanh nghiệp đã rất hào hứng và hăng hái tham gia học hỏi kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến toàn cầu.

Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả. Trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, mở rộng sang nhiều loại hình sự kiện bao gồm hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp. Trong tháng 1 và tháng 2, Alibaba.com và Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp quan trọng của Việt Nam là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần