Tiêm phòng dại chó, mèo: Khi người dân đồng thuận

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tại nhiều địa phương xảy ra liên tiếp các vụ chết người liên quan tới chó, mèo dại cắn. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó, mèo tại các địa phương vẫn rất thấp và công tác triển khai còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tại Hà Nội có một địa phương tổ chức tốt công tác tiêm phòng dại, đó là huyện Thanh Trì với tỷ lệ 100% đàn chó, mèo được tiêm phòng.

Tiêm phòng dại cho vật nuôi tại huyện Thanh Trì. Ảnh: Nguyễn Nga
Tổ chức tiêm tập trung

Mới hơn 7 giờ sáng nhưng tại Nhà văn hóa thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì đã có khá đông người dân đưa chó mèo đến tiêm phòng dại. Hệ thống loa truyền thanh liên tiếp phát đi các bài tuyên truyền và thông báo về thời gian, địa điểm tiêm phòng. Có mặt tại địa điểm tiêm khá sớm, anh Nguyễn Văn Thắng thôn 1, Vạn Phúc phấn khởi nói: “Sau khi nhận được thông báo, người dân chẳng ai bảo ai tự đưa chó đến điểm tiêm phòng. Không những thế, tại đây, chúng tôi còn được chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc chó cảnh”.
Thanh Trì là một điểm sáng trong công tác tiêm phòng dại cho chó, mèo, với tỷ lệ tiêm phòng dại đạt 100%. Với phương pháp tiêm phòng tập trung sẽ tạo được sự đồng bộ, đảm bảo chất lượng vaccine, bên cạnh đó tiết kiệm được chi phí trong công tác triển khai về nhân lực. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra toàn TP.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn

Chương trình tiêm phòng dại chó, mèo tập trung được huyện Thanh Trì triển khai từ năm 2018 nhằm khắc phục những bất cập của cách tiêm phòng dại truyền thống. Theo đó, thay vì đến từng hộ tiêm phòng dại như trước đây, huyện sẽ tổ chức các điểm tiêm phòng tập trung. Người dân sau khi nhận thông báo sẽ chủ động đưa chó, mèo đến các điểm tiêm phòng.

Từng nhiều năm tham gia công tác tiêm phòng dại cho chó, mèo, chị Lương Thị Bé - cán bộ thú y huyện Thanh Trì cho biết: "Trước kia, việc tiêm phòng dại cho chó, mèo khá vất vả. Bởi chúng tôi phải mang vaccine và dụng cụ đến từng nhà dân để tiêm phòng trong khi địa bàn rộng, lực lượng cán bộ thú y mỏng. Ngoài ra, nhiều hộ dân chưa có ý thức trong việc tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo, sợ vaccine dại sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của vật nuôi. Tuy nhiên, với cách tiêm phòng tập trung như hiện nay, chúng tôi chỉ mất 2 ngày là đã hoàn thành 100% kế hoạch".

Làm tốt công tác tuyên truyền

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm để triển khai tiêm phòng tập trung cho đàn chó, mèo, Trạm phó Trạm Chăn nuôi và Thú y Thanh Trì Nguyễn Khả Khoa cho hay: Sau 2 năm triển khai, phương pháp này cho thấy hiệu quả cao. Nếu như trước kia tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó, mèo của huyện chỉ đạt từ 50 – 60% thì nay đạt 100%. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện Thanh Trì, hỗ trợ kinh phí mua bổ sung 1.000 liều vaccine dại còn thiếu so với phân bổ và giao chỉ tiêu tiêm phòng bệnh dại của TP cùng 11.000 vòng đeo cổ để nhận diện chó, mèo đã tiêm phòng. Cùng với đó, huyện giao nhiệm vụ trực tiếp cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai tiêm phòng dại tại địa phương. Nếu địa phương nào làm không tốt, thì Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Khoa, điều khó khăn nhất trong công tác tiêm phòng tập trung là việc vận động người dân tự giác đưa chó, mèo đến điểm tiêm. Vì thế, huyện đã tập trung thông tin tuyên truyền, góp phần giúp người dân hiểu và tự giác chấp hành. Trước khi tổ chức tiêm phòng dại một tháng, huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; phát 6.300 tờ rơi với nội dung về những quy định của Pháp luật về phòng, chống bệnh dại, tác hại của bệnh dại cũng như tầm quan trọng của việc tiêm phòng. Cùng với đó, địa phương còn phát thông báo tiêm phòng tới từng hộ gia đình có chó, mèo. Trong nội dung thông báo có ghi đầy đủ thông tin về họ tên chủ hộ, thời gian, địa điểm tiêm phòng và đặc biệt có phần ghi chú về mức xử phạt đối với những hộ không chấp hành.

Hiện nay, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Thanh Trì là 11.000 con. Trong năm 2019, huyện tổ chức tiêm phòng dại tập trung tại 43 điểm tiêm. Đáng chú ý, các địa điểm tiêm phòng được chọn là những vị trí hợp lý (thường ở các nhà văn hóa) vừa để tiện cho chủ nuôi mang chó đến vừa bảo đảm an toàn cho người dân và lực lượng tiêm phòng. Thời gian tiêm phòng cũng tổ chức vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật để những gia đình công nhân, công chức, viên chức sắp xếp đưa đàn chó, mèo đi tiêm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần