Tiền ảo Bitcoin liên quan đến hoạt động tội phạm

Tin, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự, Kinh tế (Bộ Tư pháp) đưa ra tại Họp báo Quý IV năm 2017 do Bộ Tư Pháp tổ chức ngày 23/1.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự, Kinh tế (Bộ Tư pháp) trả lời các vấn đề xung quanh tiền ảo Bitcoin tại buổi họp báo.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, tiền ảo điện tử Bitcoin tồn tại không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước trên thế giới. Đây là vấn đề mới và rất phức tạp nên còn đang lúng túng trong cách xử lý, kể cả đối với các nước phát triển. Trước thực tế đó và thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tư pháp đang trong quá trình rà soát, đánh giá về hoạt động của đồng tiền ảo hiện nay ở Việt Nam và quốc tế để có báo cáo Chính phủ trong tháng 8/2018. Mục đích của việc rà soát, đánh giá là để hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý tiền ảo.
Vấn đề tiền ảo Bitcoin hiện nay đang được nghiên cứu theo hai hướng: Tài sản sở hữu và giao dịch tiền tệ. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta thì vấn đề sở hữu đang bị bỏ ngỏ. Vì vậy, Nhóm nghiên cứu chuyên sâu của Bộ Tư pháp đang nghiên cứu bảo vệ quyền sở hữu để tránh rủi ro.
Cũng theo ông Hải, qua quá trình rà soát vừa qua cho thấy, giao dịch tiền ảo Bitcoin rất ẩn danh. Vì ẩn danh nên nó đã trở thành công cụ cho rất nhiều tội phạm sử dụng để trốn thuế và giao dịch thanh toán trái phép như: rửa tiền, buôn bán ma túy... Ngoài ra, do tiền ảo là dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị đánh cắp rất cao. Bên cạnh đó, giá trị biến động liên tục nên rủi ro trong đầu tư cũng rất lớn. Hiện nay, tiền ảo cũng chưa được cơ quan nhà nước quản lý nên khi xảy ra tranh chấp rất khó xử lý.
Vì vậy, Bộ Tư pháp đang trong quá trình xây dựng hồ sơ quản lý tiền ảo và tiền điện tử. Đến tháng 12/2018, Bộ Tư pháp sẽ trình hồ sơ lên Chính phủ để xem xét. Theo tiến trình của Bộ Tư pháp, dự kiến năm 2020, bộ sẽ xem xét và đề xuất sửa đổi bổ sung các luật hiện hành trong hệ thống để phù hợp với việc quản lý tiền ảo. Bộ Tư pháp nhất trí với Ngân hàng Nhà nước về việc không công nhận tiền ảo Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.