Tiện cho dân

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và cùng với đó là mạnh tay cắt giảm các thủ tục hành chính đang gây phiền hà cho dân.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng, tạo đà cho những bước tiến tiếp theo trong nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng dịch vụ công.

 Ảnh minh họa

Vẫn biết để đạt mục tiêu nền hành chính hiện đại, TP còn rất nhiều việc phải làm, khi giữa quyết tâm và thực hiện được còn có khoảng cách cần lấp đầy như sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Và năm 2017 Hà Nội chọn là Năm kỷ cương hành chính cũng là để siết chặt kỷ luật, nâng cao hiệu quả nền công vụ, biết lấy yếu tố hài lòng, lo lắng cho người dân và DN là thước đo.

Đến nay, các sở, ngành đã rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính (TTHC); Chủ tịch UBND TP đã bãi bỏ nhiều TTHC không cần thiết, giảm đáng kể thời gian thực hiện. Việc triển khai tốt hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, DN thuận lợi trong thực hiện TTHC, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở. Các nhóm lĩnh vực được đơn giản hóa TTHC mạnh mẽ là đầu tư, đất đai, xây dựng, GTVT, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tiêu dùng, TT&TT. Ngoài các TTHC được thực hiện qua môi trường mạng, Hà Nội đã cắt giảm thời gian hồ sơ hơn 100 TTHC, có những thủ tục thời gian thực hiện giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%. Đặc biệt, có thủ tục giảm tới hơn 80% thời gian so với trước đây (tương đương với số ngày thực là khoảng 20 ngày)... Tại đơn vị mà DN hay “va chạm” nhất là Sở KH&ĐT, thời gian giải quyết TTHC về đầu tư cũng giảm 40%… Chỉ đơn cử 1 việc, đó là trước đây, khi gia đình nào có người mất, để nhận tiền hỗ trợ hỏa táng, gia đình có người mất phải đến phường khai tử, sau đó làm các thủ tục liên quan rồi mới về phường để nhận tiền hỗ trợ, nay chỉ phải ra phường khai tử, rồi nhận tiền hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở hỏa táng. Một việc tưởng như rất nhỏ ấy cũng đã thể hiện rất rõ quan điểm của lãnh đạo TP trong CCHC, đó là rút ngắn TTHC phải đi vào từng việc cụ thể.

Năm 2016, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14 trong số 63 tỉnh, TP, đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp chỉ số PCI của TP tăng hạng và cũng là năm đầu tiên Hà Nội bước vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt… Chỉ số CCHC năm 2016 của Hà Nội cũng xếp thứ ba, tăng 6 bậc so với năm 2015.

Nhiều ý kiến đồng tình rằng việc siết chặt kỷ cương, kiện toàn bộ máy sẽ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và DN là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". Với sự chuyển biến tích cực đó, mục tiêu chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ của Hà Nội sẽ sớm được hiện thực hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần