Tiền đề tạo đột phá

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những con số tăng trưởng của Hà Nội tiếp tục được khẳng định tại Hội nghị lần thứ 19 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Từ đó cho thấy, những tín hiệu rất mừng khi 6 tháng qua, hầu hết chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ.

 Sản xuất linh, phụ kiện điện tử tại Công ty TNHH SYNOFEX Việt Nam, khu Công nghiệp Quang Minh (Hà Nội). Ảnh: Danh Lam
Từ TP đến cơ sở, đã hình thành rõ nét một nền hành chính hiệu quả, nền nếp công vụ tiếp tục được siết chặt, những ách tắc tiếp tục được khơi thông, môi trường đầu tư mở rộng, để tăng chỉ số hài lòng của người dân, DN. Đó là tiền đề tốt để tạo thêm những đột phá mới trong những tháng cuối năm.
Những con số minh chứng thuyết phục cho đà tăng trưởng tốt của TP không chỉ nằm ở việc tổng sản phẩm trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2019 cao hơn cùng kỳ (GRDP tăng 7,21%, cùng kỳ tăng 7,15%); thu ngân sách TP cũng đạt 50,2%… mà điều đáng nói nữa là hầu hết các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng cao hơn. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 5,416 tỷ USD và tiếp tục dẫn đầu cả nước. Phân tích lại tình hình cho thấy, những chính sách đột phá đã tạo ra chuyển biến tích cực để chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhiều dấu ấn trong điều hành và hoạt động chung từ TP đến cơ sở đã được giúp khắc phục ngay những vấn đề phát sinh, tạo đà cho sự phát triển. Có thể kể đến việc TP tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tăng cường việc triển khai dịch vụ công…; hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án.
Nhưng cùng với những gam màu lạc quan ấy, vẫn còn những điều cần phải lưu tâm, phải có sự khắc phục nhanh chóng, điển hình như tỷ lệ giao đất dịch vụ, tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu. Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, toàn TP mới giải ngân được 15,3% kế hoạch giao đầu năm. Chính tiến độ giải ngân vốn xây dựng “chậm dần” đã khiến lãnh đạo TP và cả các địa phương khá lo lắng. Trong cuộc giao ban chuyên đề về vấn đề này, nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra từ việc chậm giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư lâu, thậm chí có cả việc đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau, dẫn đến chậm trễ ở nhiều khâu… Những giải pháp quyết liệt cũng đã được đề xuất như nghiêm khắc hơn trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, thay thế chủ đầu tư yếu kém, loại trừ bệnh thành tích; làm rõ nguyên nhân, giải quyết những vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án. Trách nhiệm phối hợp của các sở, ngành, địa phương với chủ đầu tư cũng được nhắc nhở để gỡ bỏ ách tắc… làm sao cho nguồn vốn giải ngân đúng tiến độ.
Không những thế, để nâng cao hơn nữa các chỉ tiêu còn chưa nổi bật, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định mục tiêu "lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ"; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều hơn các nguồn lực đầu tư của DN… Với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” được thúc đẩy, đây sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, gỡ những nút thắt, những khâu còn yếu kém, trì trệ nếu còn tồn tại.
Với những tín hiệu sáng đã có, sự nhìn nhận rõ những hạn chế, nhiều người kỳ vọng, các nhóm giải pháp cụ thể và quyết liệt sẽ được thực thi hiệu quả. Hà Nội sẽ tiếp tục tăng tốc trên đà tăng trưởng đã được duy trì, để tạo nên bước phát triển nổi bật hơn trong năm về đích quan trọng của cả nhiệm kỳ này.