Tiền Giang: 2 bị cáo quay clip tống tiền CSGT lãnh án hơn 15 năm tù

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/8, TAND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tiếp tục đưa Phan Dũng (55 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Văn Uần (40 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Dũng làm nghề quay phim, còn Uần là tài xế. 2 bị cáo bị buộc cưỡng đoạt 250 triệu đồng của nhóm CSGT làm nhiệm vụ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Bị cáo Phan Dũng (áo đỏ) và bị cáo Nguyễn Văn Uần (áo trắng) tại phiên tòa.
Theo cáo trạng, Uần và Dũng có ý định chiếm đoạt tài sản nên đã quay nhiều clip tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang đang làm nhiệm vụ.
Sau đó, cả 2 sử dụng các đoạn clip này đe dọa, yêu cầu trung tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng CSGT tỉnh Tiền Giang đưa số tiền 250 triệu đồng, nếu không sẽ cho đăng báo.
Chiều 29/7/2018, Dũng hẹn Trung tá Tuấn đến khu vực Trạm thu phí Trung Lương - TP Hồ Chí Minh nhận 250 triệu đồng thì bị bắt quả tang. Uần cũng bị bắt giữ sau đó.
Tại phiên tòa, bị cáo Dũng khai nhận trước hôm xảy ra vụ việc, Mai Xuân Hiển (39 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình), người liên quan đến vụ án (giới thiệu là phóng viên hợp đồng của báo Nhân Đạo và Đời Sống) cùng uống nước với Uần và Dũng tại TP Hồ Chí Minh. Hiển đã đưa giấy giới thiệu Dũng là phóng viên của báo Nhân Đạo và Đời Sống. Cả nhóm (Hiển, Uần và Dũng) sau đó từ TP Hồ Chí Minh đi ôtô xuống miền Tây du lịch.
Nhóm người này đã quay clip tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang làm nhiệm vụ trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh.
Do Dũng có quen biết với ông Tuấn từ trước nên gọi điện để làm việc nhưng không gọi được nên nhờ Hiển gọi cho ông Tuấn với mục đích xác minh hình ảnh trong clip đã quay.
Uần điều khiển ô tô chở Dũng và Hiển đến Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang. Hiển, Dũng đưa giấy giới thiệu là phóng viên. Tại đây, Hiển mở laptop cho ông Tuấn xem bài báo do mình viết lưu trên máy tính với nội dung "… chặn dừng nhiều xe, kiểm tra chớp nhoáng…".
Hiển dọa sáng hôm sau sẽ cho đăng bài báo này, còn Dũng mở máy quay phim cho ông Tuấn xem các đoạn clip đã quay. Sau đó, cả nhóm ra về và bàn bạc, yêu cầu ông Tuấn đưa 250 triệu đồng.
Tại buổi tuyên án, thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhận định: "Lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan cho rằng Mai Xuân Hiển, nguyên phóng viên báo Nhân đạo và Đời sống trực tiếp mang máy tính xách tay đến gặp bị hại Lê Anh Tuấn, mở máy cho mọi người xem bài báo viết sẵn và nói: "Mai sẽ đăng báo"…Tuy nhiên, Hiển không thừa nhận và cơ quan công an không có chứng cứ gì chứng minh Hiển cùng bàn bạc với Dũng, Uần nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hiển".
Cũng theo HĐXX, việc luật sư của bị cáo Uần đề nghị tuyên bị cáo Uần phạm tội che giấu tội phạm, không phải tội cưỡng đoạt tài sản; đồng thời đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để không bỏ lọt tội phạm và gây oan sai là không có căn cứ.
HĐXX đã tuyên án bị cáo Dũng 8 năm 6 tháng tù, bị cáo Uần lãnh án 7 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần