Tiến hành kiểm tra ADN thi thể nghi của thủy thủ Việt bị Abu Sayyaf sát hại

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/12, cơ quan chức năng Philippines đã khai quật thi hài được cho là của thuyền viên bị Abu Sayyaf sát hại.

Ngày 14/12, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các cơ quan chức năng Philippines tìm thấy thi thể được cho là của anh Phạm Minh Tuấn, thủy thủ tàu MV Royal 16 bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc ở Philippines, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đề nghị cơ quan chức năng Philippines khai quật tử thi được cho là của anh Phạm Minh Tuấn.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. 
Ngày 8/12/2017, cơ quan chức năng Philippines đã khai quật thi hài. Hiện nay các cơ quan chức năng 2 nước đang tiến hành xét nghiệm AND. Sau khi có kết quả ADN và khẳng định đây là thi hài anh Tuấn, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ làm các thủ tục để đưa thi thể anh Tuấn về nước.
Trước đó, cơ quan chức năng Philippines cho biết, đã tìm thấy thi thể được cho là của anh Phạm Minh Tuấn tại Jolo, khu vực Sulu. Anh Phạm Minh Tuấn là thuyền trưởng tàu MV Royal 16, cùng 5 thuyền viên bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 11 năm ngoái và chuyển đến Sulu. Thuyền trưởng Tuấn có thể đã bị phiến quân sát hại trong khi chúng giao tranh với quân đội Philippines hồi đầu tháng 9.
Tàu MV Royal 16 với 19 thuyền viên bị tấn công ngoài khơi đảo Sibagu, cách đảo Basilan khoảng 10 hải lý về hướng Tây-Tây Nam. Sau khi tấn công, phiến quân đã thả tàu và 13 thuyền viên, giữ lại 6 người, trong đó có thuyền trưởng Tuấn. 
Trong số 6 người bị bắt, hai thuyền viên được giải cứu vào tháng 6 và tháng 8. Hai thuyền viên bị Abu Sayyaf sát hại đêm 4/7. Một con tin thiệt mạng trong cuộc đấu súng giữa quân đội Philippines và nhóm phiến quân trong tháng 7. Thuyền trưởng Tuấn là người cuối cùng chưa được xác định danh tính.