Tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung khiến giới đầu tư Phố Wall hào hứng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm trong phiên 25/10 khi nhà đầu tư vui mừng trước tiến triển rõ rệt trong vấn đề thương mại Mỹ - Trung.

Thị trường Phố Wall khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 25/10, tăng gần chạm mức kỷ lục, sau khi Washington tuyên bố sắp hoàn tất một phần thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Bắc Kinh.
 Ngoài ra, kết quả kinh doanh khả quan của Intel cũng khiến nhà đầu tư hào hứng với thị trường cổ phiếu.
Chỉ số S&P 500 đạt đỉnh của phiên ở mức 3.027,39 điểm, vượt qua mức đóng cửa cao kỷ lục 3.025,86 điểm thiết lập vào hôm 26/7. Chốt phiên giao dịch, chỉ số này dừng ở 3.022,55 điểm, chỉ thấp hơn khoảng 3 điểm so với mức chốt kỷ lục.
 Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall tăng mạnh trong phiên 25/10.
Các chỉ số chính phủ sắc xanh sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết đàm phán thương mại Mỹ-Trung ở cấp phó sẽ tiếp tục.
Giới chức Mỹ và Trung Quốc "tiến gần tới hoàn tất" một số phần của thỏa thuận thương mại ‘giai đoạn 1’ sau cuộc thảo luận cấp cao qua điện thoại vào ngày thứ Sáu - Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết hôm 25/10, đồng thời nói rằng đàm phán ở cấp phó sẽ tiếp tục.
Tuy nhiên, USTR không công bố chi tiết cụ thể về những lĩnh vực mà đàm phán Mỹ-Trung đạt tiến bộ.
Với phiên tăng này, chứng khoán Mỹ khép lại một tuần tăng khá mạnh, nhờ loạt báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến. S&P 500 có mức tăng tuần mạnh nhất trong 7 tuần, trong khi Nasdaq có tuần tăng tốt nhất trong 8 tuần.
Nhà quản lý danh mục cấp cao Andrew Slimmon thuộc Morgan Stanley Investment Management nhận xét: "Một chút tin tốt về thương mại đã đẩy thị trường đi lên. Nhưng trước đó, các thông tin trong tuần cũng không phải là toàn tin xấu". Theo chuyên gia Slimmon, giới đầu tư có thể sẽ không đẩy mạnh bán cổ phiếu trong những phiên sắp tới.
Giá cổ phiếu Intel leo dốc tới 8,1%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018. Hãng sản xuất con chip này đưa ra doanh thu và lợi nhuận đều vượt dự báo, đồng thời nâng triển vọng doanh thu cả năm. Nhờ mức tăng ấn tượng của cổ phiếu Intel mà chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index, thước đo giá cổ phiếu chip, tăng lên mức kỷ lục.
Cổ phiếu Amazon.com sụt giá sau khi hãng thương mại điện tử đưa ra dự báo doanh thu và lợi nhuận quý IV thấp hơn dự kiến của giới phân tích. Chốt phiên, cổ phiếu Amazon giảm 1,1%, cao hơn nhiều so với mức đáy thiết lập trong phiên.
Hiện đã có hơn 38% số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả lợi nhuận quý III, theo dữ liệu từ FactSet. Trong số những công ty này, có đến 78% số công ty có lợi nhuận vượt qua kỳ vọng từ các nhà phân tích. Tuần này là một trong những tuần bận rộn nhất của mùa báo cáo lợi nhuận, với hơn 120 công ty công bố kết quả.
Chốt phiên ngày 25/10, chỉ số Dow Jones tăng 0,57%, đạt 26.958,06 điểm. S&P 500 tăng 0,41%, đạt 3.022,55 điểm. Nasdaq tăng 0,7%, đạt 8.243,12 điểm. Tính cả tuần, S&P 500 leo dốc 1,2%, Dow Jones cộng 0,7%, và Nasdaq tăng 1,9%.
Tuần tới, tâm điểm chú ý của chứng khoán Mỹ, ngoài những diễn biến tiếp theo của đàm phán Mỹ - Trung, sẽ là loạt báo cáo kết quả kinh doanh của các "ông lớn" gồm Apple, Alphabet, Pfizer và Merck & Co.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,41 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,5 lần.
Có tổng cộng 6,29 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên sàn Phố Wall, so với mức bình quân 6,46 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần