Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

[Tiếng dân] Ám ảnh những chiếc xe cũ nát

Kinhtedothi - Hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh rồi nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng động cơ nổ inh tai nhức óc là điều không khó để bắt gặp trên đường phố.

Trên thực tế, những chiếc xe này đa phần được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, thế nên chủ nhân của chúng cũng không mấy quan tâm tới việc bảo trì, bảo dưỡng cho xe, điều họ quan tâm có lẽ là chiếc xe vẫn di chuyển được.

Còn nhớ cách đây vài hôm, đường phố Hà Nội nắng như đổ lửa. Nút giao Trường Chinh – Giải Phóng không một bóng cây che mát. Hàng dài phương tiện dừng chờ đèn đỏ dưới cái nắng bỏng rát như muốn đốt cháy tất cả. Giữa đám đông xe máy, một chiếc xe buýt bỗng được sắm vai “vị cứu tinh” khi vệt bóng đổ của phương tiện cao lớn này trở thành nơi trú nắng lý tưởng cho nhiều xe máy bên cạnh.

Thế nhưng, giữa đám đông phương tiện ấy, một chiếc xe máy cũ mèm, tiếng máy nổ chát chúa bỗng rồ ga, xả ra nguyên một vạt khói đen xì phả thẳng vào mặt những người đứng phía sau. Rồi như chẳng thèm để ý đến sự khó chịu của những “bạn đường”, người đàn ông vít ga cho chiếc xe phóng thẳng về phía trước. Chiếc xe đi đến đâu, vệt khói từ ống xả phía sau lại tỏa ra mịt mù, đen đặc.

Người phụ nữ đi xe ga đứng ngay phía sau chiếc xe kia không kiềm chế được, buột miệng: “Không hiểu tại sau những chiếc xe kiểu này vẫn còn được tham gia giao thông. Trời nắng đã mệt mỏi rồi, đi đường cạnh mấy ông xì khói này chẳng khác nào bị tra tấn”.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có hơn 44.000 xe máy có niên hạn 30 năm; trên 10.500 xe niên hạn hơn 40 năm và gần 480 xe niên hạn trên 50 năm. Việc những phương tiện này có niên hạn sử dụng quá lâu khiến cho phần lớn đều trở nên cũ nát, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và đặc biệt, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Chính những chiếc xe máy này là thủ phạm phát tán lượng lớn khí thải làm gia tăng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các tuyến phố trong nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên, để thu hồi những phương tiện cũ nát này là điều không hề đơn giản. Một trong những lý do chính là niên hạn sử dụng của chúng vẫn chưa hết. Thêm vào nữa, trong việc kiểm định an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải của xe máy lâu nay vẫn đang bị thả nổi, không được quan tâm đúng mức.

Thiết nghĩ, với Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng, chúng ta đã có đủ hành lang pháp lý để thực hiện việc thu hồi, tiêu hủy những phương tiện mô tô, xe máy cũ nát không bảo đảm chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn khí thải. Việc cần thiết bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Có như vậy thì đến một ngày không xa, hình ảnh những chiếc xe “đồng nát” náo loạn đường phố Hà Nội sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ