Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

[Tiếng dân] Ám ảnh những chiếc xe cũ nát

Kinhtedothi - Hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh rồi nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng động cơ nổ inh tai nhức óc là điều không khó để bắt gặp trên đường phố.

Trên thực tế, những chiếc xe này đa phần được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, thế nên chủ nhân của chúng cũng không mấy quan tâm tới việc bảo trì, bảo dưỡng cho xe, điều họ quan tâm có lẽ là chiếc xe vẫn di chuyển được.

Còn nhớ cách đây vài hôm, đường phố Hà Nội nắng như đổ lửa. Nút giao Trường Chinh – Giải Phóng không một bóng cây che mát. Hàng dài phương tiện dừng chờ đèn đỏ dưới cái nắng bỏng rát như muốn đốt cháy tất cả. Giữa đám đông xe máy, một chiếc xe buýt bỗng được sắm vai “vị cứu tinh” khi vệt bóng đổ của phương tiện cao lớn này trở thành nơi trú nắng lý tưởng cho nhiều xe máy bên cạnh.

Thế nhưng, giữa đám đông phương tiện ấy, một chiếc xe máy cũ mèm, tiếng máy nổ chát chúa bỗng rồ ga, xả ra nguyên một vạt khói đen xì phả thẳng vào mặt những người đứng phía sau. Rồi như chẳng thèm để ý đến sự khó chịu của những “bạn đường”, người đàn ông vít ga cho chiếc xe phóng thẳng về phía trước. Chiếc xe đi đến đâu, vệt khói từ ống xả phía sau lại tỏa ra mịt mù, đen đặc.

Người phụ nữ đi xe ga đứng ngay phía sau chiếc xe kia không kiềm chế được, buột miệng: “Không hiểu tại sau những chiếc xe kiểu này vẫn còn được tham gia giao thông. Trời nắng đã mệt mỏi rồi, đi đường cạnh mấy ông xì khói này chẳng khác nào bị tra tấn”.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có hơn 44.000 xe máy có niên hạn 30 năm; trên 10.500 xe niên hạn hơn 40 năm và gần 480 xe niên hạn trên 50 năm. Việc những phương tiện này có niên hạn sử dụng quá lâu khiến cho phần lớn đều trở nên cũ nát, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và đặc biệt, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Chính những chiếc xe máy này là thủ phạm phát tán lượng lớn khí thải làm gia tăng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các tuyến phố trong nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên, để thu hồi những phương tiện cũ nát này là điều không hề đơn giản. Một trong những lý do chính là niên hạn sử dụng của chúng vẫn chưa hết. Thêm vào nữa, trong việc kiểm định an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải của xe máy lâu nay vẫn đang bị thả nổi, không được quan tâm đúng mức.

Thiết nghĩ, với Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng, chúng ta đã có đủ hành lang pháp lý để thực hiện việc thu hồi, tiêu hủy những phương tiện mô tô, xe máy cũ nát không bảo đảm chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn khí thải. Việc cần thiết bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Có như vậy thì đến một ngày không xa, hình ảnh những chiếc xe “đồng nát” náo loạn đường phố Hà Nội sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ