[Tiếng dân] Ám ảnh những chiếc xe cũ nát

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát chở hàng cồng kềnh rồi nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng động cơ nổ inh tai nhức óc là điều không khó để bắt gặp trên đường phố.

Trên thực tế, những chiếc xe này đa phần được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, thế nên chủ nhân của chúng cũng không mấy quan tâm tới việc bảo trì, bảo dưỡng cho xe, điều họ quan tâm có lẽ là chiếc xe vẫn di chuyển được.

Còn nhớ cách đây vài hôm, đường phố Hà Nội nắng như đổ lửa. Nút giao Trường Chinh – Giải Phóng không một bóng cây che mát. Hàng dài phương tiện dừng chờ đèn đỏ dưới cái nắng bỏng rát như muốn đốt cháy tất cả. Giữa đám đông xe máy, một chiếc xe buýt bỗng được sắm vai “vị cứu tinh” khi vệt bóng đổ của phương tiện cao lớn này trở thành nơi trú nắng lý tưởng cho nhiều xe máy bên cạnh.

Thế nhưng, giữa đám đông phương tiện ấy, một chiếc xe máy cũ mèm, tiếng máy nổ chát chúa bỗng rồ ga, xả ra nguyên một vạt khói đen xì phả thẳng vào mặt những người đứng phía sau. Rồi như chẳng thèm để ý đến sự khó chịu của những “bạn đường”, người đàn ông vít ga cho chiếc xe phóng thẳng về phía trước. Chiếc xe đi đến đâu, vệt khói từ ống xả phía sau lại tỏa ra mịt mù, đen đặc.

Người phụ nữ đi xe ga đứng ngay phía sau chiếc xe kia không kiềm chế được, buột miệng: “Không hiểu tại sau những chiếc xe kiểu này vẫn còn được tham gia giao thông. Trời nắng đã mệt mỏi rồi, đi đường cạnh mấy ông xì khói này chẳng khác nào bị tra tấn”.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có hơn 44.000 xe máy có niên hạn 30 năm; trên 10.500 xe niên hạn hơn 40 năm và gần 480 xe niên hạn trên 50 năm. Việc những phương tiện này có niên hạn sử dụng quá lâu khiến cho phần lớn đều trở nên cũ nát, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và đặc biệt, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Chính những chiếc xe máy này là thủ phạm phát tán lượng lớn khí thải làm gia tăng ô nhiễm môi trường, nhất là tại các tuyến phố trong nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên, để thu hồi những phương tiện cũ nát này là điều không hề đơn giản. Một trong những lý do chính là niên hạn sử dụng của chúng vẫn chưa hết. Thêm vào nữa, trong việc kiểm định an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải của xe máy lâu nay vẫn đang bị thả nổi, không được quan tâm đúng mức.

Thiết nghĩ, với Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng, chúng ta đã có đủ hành lang pháp lý để thực hiện việc thu hồi, tiêu hủy những phương tiện mô tô, xe máy cũ nát không bảo đảm chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn khí thải. Việc cần thiết bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Có như vậy thì đến một ngày không xa, hình ảnh những chiếc xe “đồng nát” náo loạn đường phố Hà Nội sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần