Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Tiếng dân] Băn khoăn từ ghế giảng đường

Kinhtedothi - Dự thảo lần 1 Thông tư về nội dung chính của văn bằng ĐH vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến đã khiến cho giảng viên, sinh viên bàn tán sôi nổi từ giảng đường, KTX, cả bến xe buýt.
Bằng tốt nghiệp trình độ đại học (ĐH) sẽ không ghi loại xuất sắc, giỏi, khá, trung bình, không phân biệt chính quy hay tại chức, đào tạo từ xa, sinh viên tốt nghiệp đại học đều được cấp chung bằng cử nhân… là những vấn đề quá mới đối với Việt Nam.
Trước hết, phải hiểu văn bằng là một chứng chỉ đào tạo thuộc phạm trù vĩnh viễn, còn năng lực của người được cấp bằng là phạm trù thời gian, có thể thay đổi theo thời gian. Nên các quốc gia trên thế giới đều có xu hướng không xếp hạng năng lực người học trên văn bằng.
Mặc dù cơ quan soạn thảo là Bộ GD&ĐT lý giải dự thảo như vậy là phù hợp với thông lệ của nhiều nước trên thế giới nhưng mọi người vẫn chưa thông. Đầu tiên là ở Việt Nam, đầu vào của hệ tại chức thấp hơn chính quy, tổ chức đào tạo và chất lượng đào tạo khác nhau nhưng bằng lại giống nhau là điều khiến mọi người băn khoăn.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Nếu bằng tại chức và chính quy có giá trị như nhau thì cần phải nâng cao chất lượng đào tạo tại chức, tổ chức các kỳ thi chung với hệ chính quy. Đây là điều mà khá nhiều người trong cuộc nghi ngại về tính khả thi, nếu không thực hiện được thì đấy là sự bất hợp lý lớn nhất của giáo dục đại học.
Bộ GD&ĐT dự thảo hai thông tư liên quan tới việc cấp bằng, phụ lục văn bằng. Theo đó, ngoài bằng cử nhân thì điểm học tập của sinh viên sẽ được ghi trên phụ lục văn bằng. Nhưng Bộ GD&ĐT lại không nói rõ về thông tư ban hành quy chế quản lý bằng tốt nghiệp các cấp từ THCS đến ĐH và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân - đang chuẩn bị ban hành đã khiến dư luận băn khoăn.
Ngay bằng ĐH còn bị làm giả, tẩy sửa thì cách quản lý phụ lục văn bằng được Bộ quy định như thế nào để chặt chẽ, đảm bảo sự tin cậy về thông tin trên hồ sơ là cả vấn đề lớn. Nhiều nhà tuyển dụng đều cho rằng cần có quy trình quản lý hồ sơ của người học chặt chẽ, minh bạch.
Khá nhiều quốc gia, phụ lục văn bằng (bao gồm ngành đào tạo, chuyên ngành đào tạo, nơi tổ chức đào tạo, ngôn ngữ giảng dạy, thời gian đào tạo, hình thức đào tạo, thông tin về kết quả học tập, tên học phần hoặc môn học, số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học, điểm học phần hoặc môn học, tổng số tín chỉ tích lũy…) được bảo quản theo chế độ mật, từ trường ĐH đến với nhà tuyển dụng, không giao cho các cử nhân.
Đúng là nhiều quốc gia đã bỏ bằng kỹ sư, sinh viên theo học học ngành kỹ thuật khi tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân kỹ thuật. Hệ thống văn bằng chỉ còn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, một số nước như Pháp thì bằng kỹ sư được Hội nghề nghiệp cấp sau khi đi làm vài năm và trải qua kỳ sát hạch, kỹ sư được xem ngang thạc sĩ, được coi như văn bằng sau ĐH. Cái chính là chúng ta phải quy định rõ quá trình chuyển tiếp như thế nào để khỏi nhẫm lẫn bằng “kỹ sư cũ” và “kỹ sư mới”.
Ngay ĐH Y, hiện đào tạo có cử nhân y khoa mất 4 năm, trong đó bác sĩ y khoa mất 6 năm. Nếu không làm rõ, cử nhân y khoa 4 năm ra trường trước, lại đi chỉ đạo chuyên môn cử nhân y khoa 6 năm.
Rõ ràng, trong quá trình hội nhập, chúng ta phải tiếp thu cái hay, cái tốt của thế giới nhưng cũng cần tính kỹ đến điều kiện riêng của Việt Nam, tránh tạo sự bất công khi thực thi. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

22 Oct, 05:56 PM

Kinhtedothi – Diễn đàn Trường học thế giới 2025 (World School International Forum 2025) chính thức được khởi động tại Trường THCS – THPT Newton. Sự kiện đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn, đồng thời là minh chứng khẳng định bước tiến mới trong hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô.

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

22 Oct, 12:58 PM

Kinhtedothi – Liên hoan tài năng nhạc cụ đang được hàng triệu học sinh Thủ đô chờ đón. Lần đầu tiên ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức một sân chơi lớn – nơi học sinh có năng khiếu, tình yêu với các loại nhạc cụ được thỏa sức thể hiện đam mê của mình.

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ