[Tiếng dân] Bia kèm lạc

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mờ sáng Chủ nhật, ông hàng xóm tốt bụng đã sang nhà tôi báo tin: - Có văn bản đây rồi cụ ơi, công văn số 3453 ngày 8/9/2020 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Độ ký về việc tăng cường quản lý việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Mắt mũi giờ kèm nhèm, nên tôi hỏi ông hàng xóm:
- Tóm lại, bộ quy định những gì hả ông?

- Yêu cầu tuyệt đối không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo; phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và không bắt buộc; các cơ sơ sở giáo dục phổ thông phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tài liệu tham khảo sử dụng tại trường để học sinh, phụ huynh biết lựa chọn - ông hàng xóm tốt bụng đọc thuộc lòng.

- Chết chửa, điều này đã được quy định tại Thông tư số 21/2014/BGDĐT ngày 7/7/2014 Quy định về việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên và Điều lệ trường học. Có gì mới đâu hả cụ? - Tôi thành thật.
- Ôi dào, nhưng sự thật lại không diễn ra như thế, các phụ huynh đang phải nai lưng ra đóng các khoản đầu năm, hệt như hồi trước tôi với ông mua bia hơi phải kèm lạc ấy.
Vừa nói đến đấy, cô con dâu ông hàng xóm xuất hiện kể lể:
- Bác xem, thằng Tý nhà con mua bộ sách giáo khoa lớp 1 chỉ non 200 ngàn đồng nhưng còn phải phải "mua kèm" sách bổ trợ, sách tham khảo, tài liệu và đồ dùng học tập tính ra mất hơn 800 ngàn. Rồi 2 bộ đồng phục, 1 bộ tập thể dục nữa vị chi “tổng thiệt hại” lên đến 1,6 triệu đồng.
- Hay nhất có lẽ là mục “vở in” cho các em tiểu học ban đầu nó nằm trong danh mục “tự chọn” nhưng năm này qua năm khác, nó trở thành loại tài liệu “không mua, không được”. Đúng là với loại vở in này các em học sinh tiểu học không còn phải chép đề bài vào vở nhưng nó đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội rèn kỹ năng viết chữ và kỹ năng trình bày - Ông hàng xóm chia sẻ sự hiểu biết.
- Bác ạ, đầu năm nhà có con đi học mới biết lạc vào “mê hồn trận”, nào là tiền mua các loại sách bài tập, rồi toán nâng cao, tài liệu hướng dẫn giải toán qua Internet, thực hành toán theo phương pháp dạy học tích cực, bộ đề thi, hướng dẫn thực hành đánh giá năng lực, rồi học phí, tiền nước uống, tiền vệ sinh, tiền gửi xe, tiền hỗ trợ bán trú... - Cô con dâu than thở.
- Lần này Bộ GDĐT yêu cầu sở GDĐT tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm - tôi an ủi.
- Muộn rồi ông ơi, tiền mua sách, vở tài liệu tham khảo của hàng triệu gia đình có con đi học làm sao mà lấy lại được, có điều cần phải làm sao nhà trường và phụ huynh phải có sự đồng cảm với nhau thời Covid-19 - ông hàng xóm nhỏ nhẹ.
Mong sao nỗi lòng của phụ huynh học sinh thấu lên tận trời xanh.