[Tiếng dân] Chuyện 0 giờ

Đèn Đường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nửa đêm, VTV có chương trình “Chuyện 0 giờ” dành cho người lớn, được nhiều người quan tâm. Nó đơn thuần chỉ là câu chuyện giữa các ông chồng, bà vợ trong gia đình, nhưng ai nấy đều hiểu, nếu không giải quyết êm thấm, nó như “trái bom nổ chậm”.

Mới đây thì ngành hải quan cũng có “Chuyện 0 giờ” còn hay hơn rất nhiều. Khá nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn và đầy ngoạn mục mà các đạo diễn làm phim hành động nên học. Để tháo gỡ khó khăn các DN còn nợ đối tác nước ngoài (tính đến ngày 31/5/2020) bởi lệnh cấm xuất vào ngày 24/3 Chính phủ tiếp tục cho xuất khẩu 400.000 tấn, từ 0 giờ ngày 11/4.
  Thu hoạch lúa tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Tùng Nguyễn
Nghe tin, khá nhiều DN xuất khẩu gạo mừng, vì ít hay nhiều sẽ gỡ bớt được khó khăn khi hàng ngàn tấn gạo nằm kho, chất đống ở cảng đang nằm chờ xuất cả tháng nay. Người ta khấp khởi nghĩ đầu tuần, hải quan sẽ mời các DN đang có hợp đồng xuất khẩu gạo đến để bàn bạc và đưa ra phương án thấu tình, đạt lý nhất. Dù số lượng chưa thấm vào đấu so với nhu cầu xuất khẩu 3 triệu tấn (theo báo cáo của Bộ Công Thương) nhưng người ta đã thầm cám ơn Bộ Tài chính (đơn vị tham mưu), Bộ Công Thương (đơn vị duyệt hạn ngạch cấp phép) và đầy tin tưởng vào Tổng cục Hải quan, tổ chức sẽ thực hiện phê duyệt hải quan.
Vài ông chủ đã từng mua vé tàu ngày Tết hay phục mua vé online của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, để chắc ăn đã sai quân canh cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Nhiều văn phòng các công ty xuất khẩu gạo lo xa, dù cuối tuần nhưng từ chiều mua gà về nấu cháo, cà phê thì pha sẵn cả dãy để quân ăn, uống có sức mà thức nhanh tay kẻo “uống nước đục”.
Công văn hỏa tốc ban hành ngày 10/4/2020 và Tổng cục Hải quan bắt tay vào làm việc theo đúng tinh thần “hỏa tốc” ngay và luôn cho mở tờ khai online trong đêm. Trong vòng chưa đầy 3 giờ, vèo cái… thủ tục thông quan đã xong 400.000 tấn gạo. Nhân viên của Intemex nhanh tay, mở được 102 tờ khai kịp hoàn thành 96.234 tấn, chậm hơn tý, Tổng Công ty lương thực miền Nam 38.357 tấn, đứng thứ 3 vẫn là một DN Nhà nước là Công ty CP xuất nhập khẩu Kiêng giang 35.677 tấn… Rất kinh nghiệm!
Ngay cả những đơn vị như Công ty CP Mỹ Tường và Công ty TNHH Phát Tài báo gặp khó khăn, chấp nhận mất tiền cọc sau khi trúng thầu thua gạo cho Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) nhưng lần này vẫn ráng đua và có cơ hội xuất khẩu 10.650 tấn và 13.630 tấn. Kể cũng lạ Thủ tướng yêu cầu phải mua đủ số lượng 190.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2020 nhưng đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Dự trữ Nhà nước mới mua được 7.700 tấn (4%), nhiều DN trúng thầu bỏ hợp đồng.
Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn khẳng định: Việc đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu gạo lần này là hoàn toàn minh bạch, đúng với quy định của pháp luật, không có sự can thiệp, tác động chủ quan của công chức hải quan. Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS) của hải quan Việt Nam do Chính phủ Nhật Bản viện trợ hoạt động theo nguyên tắc xử lý tự động. Mọi việc diễn ra “công khai, bất ngờ”, thế thì DN còn kêu ca cái nỗi gì, “đồng hồ Tây thì có bao giờ sai”.