[Tiếng dân] Để có mùa thu đúng nghĩa

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà con nông dân chúng tôi sợ nhất là mùa “thu”, đủ thứ khoản phải è lưng ra gánh nhân dịp đầu năm học. Có nhiều phụ huynh còn nhại thành thơ về cuộc họp hội cha mẹ đầu năm “Vợ tôi vừa họp xong/ Hình như “thu” đã về”.

Với những gia đình có 2, 3 con đi học thì đầu năm lợn, gà trong chuồng đều “bay đi ít nhiều”, phần thì để cho con có bộ áo mới, phần thì tiền sách vở và những khoản thu không tên mà không biết kêu ai. Ông Dân, một sĩ quan quân đội về hưu ở xóm tôi, nhớ lại câu chuyện mùa “thu” năm ngoái. Ban đầu ông cứ thắc mắc:
- Làm gì có chuyện người ta muốn thu như thế nào thì thu, mọi thứ đều phải có quy định của chính quyền chứ?
Nói xong, ông còn lôi hẳn cái “Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành quy định thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội, trừ các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao” để sống chết cho rằng mọi thứ báo chí nói đều phóng đại.
Nhưng đến khi đứa cháu ngoại đến chơi phụng phịu méc ông việc mẹ nó chưa cho tiền mua đồng phục mới đầu năm là ông đã thấy lạ. Ông nhớ năm học trước, ông bà vừa cho cháu ngoại mua liền 3 bộ mặc rộng rãi, không biết năm nay cháu ông lại đòi mua tiếp?
Cuối tuần, mẹ nó bận nên ông xung phong đi họp phụ huynh. Bước chân vào cổng trường, ông tâm niệm việc Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định; không trực tiếp thu kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Cô con gái trước khi lên đường ra sân bay đã dặn đi, dặn lại bố khi đi họp phụ huynh:
- Bố phải cân nhắc, tỉnh táo khi phát biểu nhé, rất nhiều trường hợp chính cha mẹ học sinh tự ý thu tiền để mua sắm, để lại tiếng oan cho nhà trường đấy nhé. Các khoản thu luôn phải nguyên tắc công khai, dân chủ; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.
Đi họp phụ huynh về, thấy ông ngoại lặng thinh, bà ngoại mới dò hỏi. Ông thủng thẳng trả lời vợ:
- Đúng là mê hồn trận bà ạ. Tôi đã thuộc lòng việc Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu 7 khoản sau đây: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh trường, lớp; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
- Thế thì sao ông? Họ thu đúng hay sai?
- Thế lớp con hĩm nhà mình đề xuất mua máy chiếu và điều hòa, nó có thuộc máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên không?
- Là sao hả ông, tôi chả hiểu gì cả?
- Thì nếu máy chiếu và điều hòa nếu được coi là trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho học sinh thì phụ huynh góp tiền mua sắm cũng không sao, cái tay trưởng ban phụ huynh lớp giải thích thế đấy.
Xem ra, văn bản quy định của các cấp đã đầy đủ cả rồi nhưng có để cho cha mẹ học sinh có được niềm vui khi đưa trẻ đến trường hay không vẫn là chuyện không đơn giản chút nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần