[Tiếng dân] Đừng chỉ biết “việc của mình”

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường phố cuối giờ chiều, người ken người, xe cộ nhích từng chút một. Người công nhân vệ sinh môi trường vẫn từ từ đẩy xe rác đi giữa đường.

Cứ một đoạn, thấy ven đường có rác thải, người công nhân ấy lại dừng xe lại để quét và hất lên xe. Đó có lẽ là việc bình thường bởi công việc của họ là vậy. Họ đang làm sạch đẹp cho đường phố. Nhưng điều đáng nói ở đây là khi cần dừng để quét, thay vì đẩy xe táp vào lề hoặc gần chỗ quét, người công nhân ấy cũng “vứt” ngay xe giữa đường. Mặc kệ ùn tắc, mặc kệ những tiếng còi xe vội vã. Cái cảnh ấy cứ lặp đi lặp lại. Có người sốt ruột quá thốt lên “sao họ lại chọn đúng giờ cao điểm để đẩy xe đi quét đường thế nhỉ”.

Không ai đáp lại câu hỏi ấy. Có thể có rất nhiều lý do khiến người công nhân môi trường ấy thay vì đi quét dọn đường phố vào giờ khác, lại chọn giờ cao điểm để làm, dẫn đến việc góp phần vào ùn tắc. Cái cảnh ấy cũng không phải là cá biệt. Hình ảnh những xe rác lớn vô tư đi ngược chiều cũng không phải là hiếm. Có nhiều khu vực, xe tập kết rác cũng “chọn” giờ cao điểm để lấy rác, lượng phương tiện di chuyển lớn khiến cả đoạn đường bị tắc nghẽn kéo dài, gây bức xúc cho nhiều người đi đường. Không ít lần, người và phương tiện đã trở thành nạn nhân của những xe gom rác chạy ẩu, dừng đỗ ngược chiều trên đường hoặc giữa đường.

Chọn giờ cao điểm để làm gây ra ùn tắc còn phải kể đến việc cắt tỉa cây xanh. Dù không phải là đa số, nhưng thi thoảng vẫn bắt gặp hình ảnh cả đoạn đường ùn ứ lại bởi phía trước một đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ cắt tỉa cây. Việc thực hiện cắt tỉa cây xanh phải huy động nhiều công nhân cùng với những phương tiện chuyên dụng phục vụ nên chiếm nhiều diện tích lòng đường. Vẫn biết đây là việc công ích, phải làm nhưng tại sao không tránh giờ cao điểm vẫn là một vấn đề nhiều người thắc mắc.

Có thể sau những phản hồi của người dân, các đơn vị quản lý cũng đã có sự điều chỉnh, tránh giờ cao điểm, nhưng thi thoảng những hình ảnh ấy vẫn lặp lại.

Việc cắt tỉa cây, đặc biệt là vệ sinh môi trường là những việc đang góp phần làm sạch, đẹp cho TP, đảm bảm an toàn cho người dân. Đây cũng là những công việc mệt nhọc, rất cần sự thông cảm và chung sức ủng hộ của mọi người. Tuy nhiên, việc tránh giờ cao điểm hoặc làm việc theo kiểu “kệ mọi việc xung quanh”, việc ta ta làm có lẽ cũng cần xem xét lại.

Được biết, hầu như TP nào cũng có những quy định về tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn quản lý, bố trí thời gian tập kết, thu gom phù hợp, yêu cầu không thực hiện vào giờ cao điểm, đảm bảo vệ sinh môi trường… Hạn chế bố trí dưới lòng đường, trên vỉa hè tuyến đường trục chính, các tuyến đường có mật độ giao thông cao… Hy vọng rằng, những quy định ấy sẽ được thực hiện tốt, để không còn cảnh xe rác lừng lững giữa đường vào giờ cao điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần