[Tiếng dân] Đừng vì cái lợi nhỏ

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng mươi năm trở lại đây, Hàng Mã vốn là điểm đến quen thuộc không chỉ với những người sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội mà còn cả với người dân các nơi vào mỗi mùa Trung thu, nhất là giới trẻ.

Thế nên, việc các tiểu thương tự ý thu tiền khách tham quan để được "check in" tại đây, dù được cơ quan chức năng tuýt còi kịp thời, cũng vô tình làm chạnh lòng du khách.

Cứ bắt đầu vào tháng Tám âm lịch, phố cổ Hà Nội lại náo nức, nhộn nhịp và tràn ngập màu sắc. Người dân từ khắp nơi đổ về đây mua sắm và vui chơi dịp Tết Trung thu, khiến con phố trở nên sôi động hơn hẳn ngày thường. Cả con phố Hàng Mã lung linh đèn lồng, đèn ông sao, đèn cá, đồ chơi... lấp lánh; cứ rộn ràng, náo nức những tiếng người cười nói...

Đi dọc con phố Hàng Mã, kể cả những bậc cao niên, trung niên cũng bồi hồi với cảm giác khó tả. Trong khi giới trẻ cũng nô nức đến "check in", ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong không gian về đêm rực rỡ sắc màu. Bởi thế, hình ảnh những tấm biển tạm bợ có ghi dòng chữ nguệch ngoạc cấm chụp ảnh hoặc chụp ảnh mất phí, từ 20k đến 50k thậm chí là 100k, vô tình đã làm mất nét đẹp rất riêng của phố Hàng Mã vào mùa Trung thu, tạo hình ảnh phản cảm trong lòng không ít du khách.

Mặc dù, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã kịp thời xử lý các chủ cửa hàng tự ý treo biển thu tiền chụp ảnh trên phố Hàng Mã, thế nhưng nói đi rồi nói lại, trong không khí rộn ràng ấy, có không ít bạn trẻ lại kém duyên, chen chân chụp ảnh làm ảnh hưởng đến khách mua hàng, làm ùn tắc giao thông. Tiểu thương họ cực chẳng đã mới phải làm vậy, mong muốn mọi người có ý thức hơn khi dạo chơi, check in. Hơn nữa đồ Trung thu đều làm bằng vật liệu mỏng nhẹ như tre, giấy, lông vũ, nilon… nên cần được giữ gìn cẩn thận.

Rõ ràng ở đây dường như đang còn thiếu sự chuẩn hóa trong quản lý để phát triển du lịch ở con phố này, mỗi mùa Trung thu hay dịp lễ, tết. Bởi thế, cần lắm việc quy hoạch phố Hàng Mã là điểm nhấn hút khách mỗi mùa Trung thu hoặc Tết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, phải xây dựng chiến lược kích cầu du lịch, với những quy định chuẩn và được luật hóa. Khi đó, không chỉ có trách nhiệm của cơ quan chức năng, ngành du lịch mà còn cả sự tham gia của những tiểu thương và người dân. Ở đó, quyền lợi và trách nhiệm của họ luôn song hành và được đảm bảo. Có như vậy mới mong không còn cảnh lộn xộn hay những hình ảnh “gai mắt” như phản ánh.