[Tiếng dân] Đường bao giờ hết nhấp nhô?

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn nhớ cách đây 20 năm, những người ở quê như chúng tôi ra Hà Nội học tập và lập nghiệp, được đi trên những con đường nhựa bằng phẳng trơn tru cảm giác thật khoan khoái và an toàn.

Và sau đó 10 năm, cho đến tận bây giờ, cảm giác ấy đã bị thay thế bằng những câu hỏi “tại sao lại thế này mà không phải thế kia”, sau vài lần té ngã chỉ vì một cái đánh lái bởi sự gồ ghề bất chợt của mặt đường.
Chẳng cần nói đâu xa, ngay cung đường từ Trần Phú (Hà Đông) đi Nguyễn Trãi đến Ngã Tư Sở Hoàng Cầu (tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông); hay khu vực đường Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy, Kim Mã (tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội); kế đến là tuyến đường Trần Khánh Dư (đoạn thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng), tuyến đường Trương Định (quận Hoàng Mai),… rất nhiều vị trí trên mặt đường xuất hiện tình trạng lồi lõm - các vết thảm nhựa rất cẩu thả, sống trâu, ổ voi, ổ gà.
Đáng nói, tình trạng này chỉ xuất hiện sau khi các đơn vị thi công hạ tầng. Sự cẩu thả không chỉ ở các đơn vị hạ ngầm cáp điện thoại, viễn thông... mà ngay cả đơn vị cũng làm đường như đường sắt trên cao hay đường cầu vượt.
Dường như cứ mạnh ai người ấy làm và chỉ lo được việc mình, còn “của chung” là mặt đường thì hoàn trả qua loa cho xong chuyện. Nhiều chỗ lòng đường như tấm áo vá. Không ít người đã bị tai nạn cũng bởi sự cẩu thả và tắc trách của các đơn vị thi công trong quá trình đào, vá đường.
Mỗi ngày đi qua những tuyến đường tự dưng nổi lên như “sống lạc đà”, “sống trâu”… không ít người lại tự hỏi: Không rõ cơ quan chức năng đang ở đâu, việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về đào đường không có giấy phép, thi công không bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả mặt bằng không đúng quy định… chẳng lẽ lại chỉ làm trên truyền thông
Bằng chứng là những “tấm áo vá” vụng về, vội vàng, quấy quá kia không thấy thuyên giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả cho bao người tham gia giao thông, chưa nói đến việc làm mất mỹ quan đô thị.
Đến bao giờ thì đường ơi mới hết “nhấp nhô”, “lượn sóng”; đến bao giờ cái sự vô trách nhiệm kia mới dừng lại, mặt đường được hoàn trả lại như nó vốn có - nếu không làm được cho nó đẹp hơn lên? Có phải khó lắm thay hay tại bởi sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của những người trong cuộc? 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần