[Tiếng dân] Hà Nội cũng cần có một Trung tâm hội nghị xứng tầm

Đèn Đường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói đến văn hóa Việt, không thể không nói đến đình làng. Đình làng thực sự là một biểu tượng văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng quan trọng trong đời sống làng xã người Việt. Đình làng bao giờ cũng nằm ở vị trí trung tâm của làng xóm, để vào ngày lễ, Tết hay hội làng, các gia đình tùy vào hoàn cảnh mà chuẩn bị mâm lễ có cả xôi, thịt, rượu, trái cây ra đây làm lễ.

Ngôi đình không chỉ là nơi thể hiện tín ngưỡng thờ cúng của người dân mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng thay cho tất cả các di tích khác và tạo nên được một thế cân bằng cho tâm hồn người Việt. Phải khẳng định, cho đến trước khi quá trình đô thị hóa, đình làng là nơi hội tụ, trình diễn nhiều nét văn hóa phi vật thể như lễ hội, nghi lễ, phong tục, tập quán, lề thói, nghệ thuật dân gian kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian… và là nơi gắn kết của cộng đồng làng xã Việt Nam.
Hiện nay, Hà Nội và các TP lớn có khá nhiều khu nhà chọc trời nhưng cuộc sống đô thị vẫn thiếu đi cái tình làng, nghĩa xóm bởi người dân không có được không gian sinh hoạt công cộng. Ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai có những tổ dân phố đã năm lần, bảy lượt tổ chức họp dân nhưng không bầu nổi ra tổ trưởng, tổ phó Tổ dân phố. Bởi ban tổ chức không kiếm đâu ra một địa điểm để tổ chức một cuộc họp có đến vài trăm người tham gia.
Không phải chỉ ở cấp phường, mà ngay cả cấp TP thì Hà Nội cũng không có được một địa điểm đủ lớn để tổ chức các sự kiện lớn của Thủ đô. Phần lớn các tỉnh đều có Trung tâm Hội nghị tỉnh với khuôn viên đủ lớn, cơ sở vật chất có thể tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo… quy mô hàng nghìn người tham gia.
Tại Hà Nội, lâu nay, hầu như việc lớn của TP đều trông cậy vào Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô do Liên đoàn Lao động TP quản lý được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô nằm trên một diện tích 3,2ha, gồm ba khối nhà chính: Nhà biểu diễn, nhà học tập, nhà kỹ thuật... với tổng cộng 120 phòng. Nhưng sau vụ cháy ngày 28/9/2019, nhiều hạng mục chất lượng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.
Hiện nay, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô đang được nâng cấp, sửa chữa 6 hạng mục chính. Đó là hạng mục khán phòng, sân khấu, phòng hậu trường, hệ thống điện, hạng mục PCCC, cửa đi, cửa sổ chống cháy khu vực tầng hầm, khu vực sân khấu... Các sở, ngành TP đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công trong công tác hoàn thiện dự án cũng như trang trí, khánh tiết để góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.
Câu chuyện nơi hội họp, sinh hoạt công cộng của các khu dân cư và lớn hơn là quận, huyện, TP tại Thủ đô đang là vấn đề lớn, không thể giải quyết được ngay một sớm, một chiều. Nhưng đó đã và đang là nhu cầu bức thiết và có thật mà các nhà quy hoạch và quản lý đô thị không thể bỏ qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần