[Tiếng dân] Hà Nội mùa “Cô Vy”

Đèn Đường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội, sau rét nàng Bân là những ngày nắng gắt. CLB bóng bàn Pháp Vân khởi động trở lại sau giãn cách xã hội. Đề tài lớn nhất trong bàn bia hơi vẫn là “nàng Cô Vy” 3 tháng qua làm cả thế giới khốn khổ.

Chủ nhiệm CLB bóng bàn là ông “Cát già” mở đầu “hội nghị bia hơi” khi cho rằng thành công lớn nhất của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong ứng phó với dịch Covid-19 là sự minh bạch thông tin ngay khi dịch khởi phát. Cả hội bóng bàn - bia hơi nhanh chóng thống nhất cao ý kiến này. Đúng là nếu giấu giếm thì mọi chuyện sẽ bung bét ngay.
Anh Tiến, một tay buôn bất động sản, thành viên tích cực của CLB ra vẻ hiểu biết: “Hà Nội làm rất quyết liệt các giải pháp cách ly, hạn chế tối đa những điểm tập trung đông người; yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác nên hạn chế dịch lây lan”. Cả bàn bia gật gù, đúng là 3 tháng qua, Hà Nội đã tung hết quân số công an, quân đội, dân phòng để phong tỏa diện hẹp và diện rộng đối với vùng xuất hiện các ca nhiễm, là những giải pháp càng về sau càng được khẳng định chính xác về tính hiệu quả.
Không đâu xa, ngay như tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai chúng tôi, là khu vực tập trung mật độ dân cư dày đặc, phải mất thời gian khá lâu mới vượt qua được sự bất đồng về thói quen. Xe cảnh sát không đi tuần, các chốt gác khu KTX sinh viên dành cách ly người nhập cảnh không cương quyết là “toang” ngay. Làm thế nào để người dân đồng hành cùng TP ứng phó với đại dịch là cả một nghệ thuật. Trên thì báo đài liên tục đưa tin về tình hình dịch khắp cả nước, rồi trên khắp thế giới nhưng hàng giờ vẫn phải duy trì quân số thực thi các kế hoạch, phân loại, lập danh sách F0, F1, F2…
“Lại nói chuyện, mấy chục năm Hà Nội mới bị đại dịch, việc chống dịch Covid-19 mỗi quốc gia lại áp dụng một chính sách. Nhưng Hà Nội đã biết học tập nhanh kinh nghiệm tốt của các nước khác, các tỉnh, thành khác để ngăn chặn sự tăng trưởng nghiêm trọng của dịch bệnh là điều đáng ghi nhận” - cây vợt Bình “râu” vốn là giám đốc một DN đường sắt nhận định.
Đúng thật, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của cả nước nên Hà Nội tập trung đông người. Việc sớm phong tỏa, cách ly thôn Hạ Lôi hay Bệnh viện Bạch Mai đã giúp Thủ đô đứng vững trong những ngày khó khăn.
Cuộc vui sau 3 tháng không được vươn vai, thử tài khiến cho CLB bóng bàn rôm rả. Chủ nhiệm “Cát già” chia sẻ: “100 ngày qua, chúng ta ai ở nhà nấy, đúng cảnh đèn nhà ai, nhà nấy rạng. Giá như TP, có một tổng kết 100 ngày chống dịch như chống giặc để chúng ta có cái nhìn toàn cảnh về Hà Nội - mùa “Cô Vy” thì có lẽ thú vị lắm nhỉ?”.
Hay, một ý kiến khá hay. Sao lại không bằng cách nào đó ghi lại 100 ngày đáng nhớ của Hà Nội nhỉ?