[Tiếng dân] Hãy giữ đúng lời hứa trước dân

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ ngày lập nước, đây là lần đầu tiên 5.441.214 cử tri của Hà Nội (cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước) tham gia một kỳ bầu cử đặc biệt.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ nguồn xâm nhập mà ngay cả ở trong nước thì việc chuẩn bị cho một kỳ bầu cử thành công không là điều dễ dàng.
Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công điện số 668/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Như vậy nhiệm vụ của các ban bầu cử không chỉ lo tổ chức bầu cử mà còn phải bảo đảm an toàn cho các cử tri, người phục vụ tham gia.

Đơn cử như tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), làm thế nào để đảm bảo an toàn cho 41.343 cử tri tại 28 khu vực bỏ phiếu, nhiều khu vực có trên 1.000 cử tri, đặc biệt có 4 khu vực bỏ phiếu có trên 2.000 cử tri là cả một vấn đề không dễ. Nhất là tại đây có khu cách ly y tế Pháp Vân có tới hơn 1.000 “cử tri bất đắc dĩ” đang phải cách ly cộng đồng là điều cả thành phố và quận phải tính toán kỹ lưỡng.

Danh sách 868 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử trong cả nước để bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Trong đó, TP Hà Nội có 49 người ứng cử tại 10 đơn vị bầu cử với tổng số đại biểu Quốc hội được bầu là 29 đại biểu.

Danh sách chính thức gồm 160 người ứng cử đại biểu HĐND TP, tại 30 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 - 2026. Điều người dân thấy hài lòng đó là tỷ lệ ứng cử viên trên số đại biểu được bầu đạt 1,68/1, tạo thêm cơ hội cho các cử tri cân nhắc trước khi bỏ phiếu để lựa chọn người đại diện cho tiếng nói của người dân.

Điều dễ thấy là năng lực, trình độ của các ứng cử viên đều cao hơn các khóa trước, nhiều người có bề dày kinh nghiệm công tác. Nhiều ứng cử viên tái cử đã để lại hình ảnh đẹp trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các đại biểu trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đến phút 89, những ứng cử viên dù đã trải qua được các vòng hiệp thương nhưng nay phát sinh các tình tiết mới vẫn được ban bầu cử các cấp đưa ra khỏi danh sách.

Có số dư lớn, điều này buộc các ứng cử viên phải đầu tư xây dựng Chương trình hành động của mình đúng với nguyện vọng của người dân, sát với tình hình thực tế của địa phương, nhất là cấp quận, thành phố. Không phải ngẫu nhiên là trong cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hoàng Mai, các cam kết quan tâm đến việc cải tạo các chung cư cũ, nâng cấp hạ tầng giao thông, cải thiện điều kiện môi trường sống, khẳng định sẽ sát cánh bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân giành được nhiều tràng vỗ tay của cử tri. Chắc chắn một điều, người dân sẽ dành lá phiếu tín nhiệm cho bất cứ ứng cử viên nào quan tâm đến quyền lợi người dân.

Hình thức tiếp xúc cử tri kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến là một cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt với tình hình cụ thể nhưng vẫn đảm bảo cho người dân có thêm thông tin trước khi bỏ phiếu.

Với sự chuẩn bị khá sớm, chi tiết, kỹ lưỡng và có đến 4 kịch bản trong bối cảnh Covid-19 đang diễn ra thì người dân có quyền tin vào một cuộc bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp. Nhưng điều mà dường như bất cứ người dân nào khi tham gia bỏ phiếu được hỏi, đều có chung mong muốn, đó là các ứng cử viên khi trúng cử, hãy nhớ kỹ những lời đã hứa với dân. Nói được, làm được đó chính là những phẩm chất quan trọng của các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp mà người dân chúng tôi đang rất kỳ vọng.

Hãy giữ đúng lời hứa trước dân, thưa các đại biểu tương lai!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần