[Tiếng dân] Khi người dân gửi gắm niềm tin vào báo chí

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối buổi chiều, sếp báo chuyển cho kênh truyền hình vừa mới thành lập một “đơn kêu cứu” của người dân cho đoạn viết: “Hiện tại trong sân chơi của nhà A4 khu tập thể Khương Thượng - phường Trung Tự, quận Đống Đa có 1 cây bằng lăng to chết khô đã lâu. Đây là khu vực sân chơi chung nên có nhiều cháu nhỏ chơi mỗi ngày.

“Thỉnh thoảng đã có cành cây khô rơi xuống sân rất nguy hiểm. Người dân đã báo tổ trưởng tổ dân phố để báo phường nhưng mãi ko thấy được giải quyết. Vì vậy, tôi mong quý báo giúp đỡ về thông tin trên để bảo đảm an toàn cho cư dân và trẻ nhỏ tránh tai nạn đáng tiếc như trường học trong miền Nam”.
Ngay sáng hôm sau, nhóm truyền hình đã lập tức lên đường. Vừa đặt máy, hướng ống kính về cây bằng lăng đã có 3, 4 người dân xúm đến phản ánh: “Cây này chết 1 năm nay, những hôm mưa to, gió lớn, cành cây đung đưa sợ lắm”. Bà bán phở ở tổ 12 phường Trung Tự lại cho hay: “Chiều chiều, bọn trẻ nhà A4 và A5 xúm lại đá bóng nhiều lắm, tôi quát mãi mà chúng vẫn không chịu lui ra”.
Bà bán bánh rán còn chia sẻ: “Mặc dù cấm thả chó rông, nhưng tối nào vẫn có người dắt chó ra phóng uế...; rồi tình trạng người buôn bán, quần áo cũ tàn ra cả con hẻm. Các bác truyền hình giúp bà con chúng tôi thì tốt quá”.
Anh em truyền hình lắp máy quay lên giá và tác nghiệp ngay trong nắng nóng đầu hè. Những hình ảnh về cây bằng lăng chết khô, có thể rơi gãy bất cứ lúc nào hiện lên trong ống kính. Rồi những phản ánh của bà con dân phố, giọng to có, nhỏ có… đầy đủ cho một phóng sự nóng của đô thị.
Câu chuyện về cây phượng bật gốc, khiến một em học sinh ở TP Hồ Chí Minh mãi mãi chia tay với bạn bè, xa đứa em thứ 2 vừa sinh được 3 ngày và những ý kiến của bà con khu tập thể A4 Khương Thượng khiến cho anh em bắt tay vào dựng ngay phóng sự. Đã từ lâu Kinh tế & Đô thị luôn đứng bên người dân, phản ánh nguyện vọng chính đáng của người dân.
Chỉ 30 phút sau, cũng chính người dân nơi đây đã gọi điện lên đường dây nóng phản ánh: “Các bác ơi, phường cử người đến chặt cây rồi, vui quá”. Chúng tôi lại vác máy, quay trở lại hiện trường, nơi mà chỉ 2 giờ đồng hồ trước đó, nhóm phóng viên đã ghi những hình ảnh đầu tiên về cái cây khô. Nhóm công tác do một Phó Chủ tịch UBND phường dẫn đầu, mọi việc triển khai bài bản, đâu ra đấy.
Lần này, chúng tôi lại ghi hình, hình ảnh những người công nhân đu mình cắt tỉa cây trong nắng. Hình ảnh người dân đem nước uống cho công nhân chặt tỉa cành, rồi hình ảnh bà con không ai bảo ai, cùng nhau ra thu dọn cành cây, quét dọn sân chơi. Chỉ mất độ 2 giờ đồng hồ chặt, tỉa cành là chiều chiều trẻ con nơi đây tha hồ đá bóng, người già thoải mái đi bộ tập thể dục dưỡng sinh, thế mà phải mất 400 ngày chờ và đợi.
Phải ghi nhận, sự linh hoạt của UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa), nhưng quả thực, nếu như mọi việc được tiến hành được sớm hơn thì có lẽ sẽ hay hơn nhiều. Nhưng dẫu muộn vẫn còn hơn!