[Tiếng dân] Không thể họp xong xuôi tất cả lại về

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 5 tháng triển khai, đến nay, giai đoạn 2 việc tháo dỡ, phá dỡ phần sai phạm tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) đã hoàn thành.

Sau khi được cấp phép xây dựng năm 2014, công trình này đã nhiều lần vi phạm quy định, rõ nhất là tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng và xây dựng thêm hẳn một tầng trái phép, nên vượt chiều cao so với giấy phép được cấp tới 15,89m.
Đến nay, quận Ba Đình đã tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng 18 với diện tích 1.268m2. Một việc tưởng như đi vào ngõ cụt, nhưng với quyết tâm cao, chính quyền địa phương cũng đã làm xong.

Trong buổi sinh hoạt đầu tháng phố tôi, bà bán nước chè đặt câu hỏi:

- Việc tháo dỡ phần sai phạm tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực và giải quyết vấn đề nóng tại tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, cái nào khó hơn các bác nhỉ?

-"Tại sao bà lại hỏi như vậy?" - ông giáo về hưu hỏi lại.

-Vì tôi thấy cả 2 việc lâu nay đều “tốn báo”, nếu tính từ lần đầu tiên ngày 26/6/2016, một số người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn đã kéo nhau ra đường ngăn cản không cho xe chở rác vào đây thì cũng đã 4 năm, có đến 8 lần dân ra đường chặn xe rác.

- "Cái bà này, đúng là buôn chuyện. Việc người dân chặn xe rác đúng là việc không hay nhưng quả là vấn đề lớn liên quan tới chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực là ô nhiễm môi trường (mùi hôi, ruồi, muỗi, nước thải tại bãi rác) và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn nhiều bất cập, nhưng quá chậm được xử lý dứt điểm" - lúc này ông tổ trưởng dân phố mới thủng thỉnh bình luận.

- "Rốt cuộc, điều người dân quan tâm là lần này đã đi đến hồi kết như vụ tòa nhà 8B Lê Trực được chưa ông tổ trưởng?" - đến lượt ông giáo hưu trí đặt câu hỏi.

- "Lần này thấy có cơ sở các ông bà ạ, nghị quyết của thành phố chỉ rõ tên, việc, không còn tình trạng chuyền bóng giữa các sở và địa phương như trước. Những việc cụ thể như: Kiểm tra các xe chở rác đã bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật chưa, làm thế nào để giảm tối đa việc rò rỉ nước rác ra đường; bãi chứa rác được phun thuốc khử khuẩn loại tốt, hồ chứa nước thải được che phủ đã được triển khai" - ông tổ trưởng dân phố đáp lại.

- "Dường như rút kinh nghiệm việc giải quyết sai phạm tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực lần này thành phố đã chỉ đạo khá căn cơ. Nhiều vấn đề tồn tại đã lâu như kiểm đếm diện tích nhà đất, đẩy nhanh thủ tục, vận dụng chính sách đền bù... đều được triển khai với tốc độ và những tiến độ rõ ràng, làm lòng người thêm ấm áp khi có sự đồng cảm, sẻ chia" - ông bí thư chi bộ giờ mới vào chuyện.

- "Đúng rồi, mọi việc không chỉ dừng lại ở đối thoại và hứa. Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chỉ rõ nguyên nhân dân vây bãi rác Nam Sơn là do ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao, chưa chủ động tháo gỡ khó khăn cho người dân" - ông tổ trưởng dân phố khẳng định.

- "Không những thế, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Thường trực Thành ủy phân công ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, trực tiếp theo dõi và chỉ đạo kịp thời các công việc, tình huống phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, trực tiếp xuống địa bàn Sóc Sơn và đối thoại với người dân nếu cần thiết" - ông bí thư thông báo rành mạch.

- "Chắc chắn sẽ không có lần chặn xe thứ 9 bởi lần này Bí thư Thành phố còn yêu cầu huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn phải chỉ đạo các xã: Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn tập trung giải quyết các vấn đề với phương châm “4 tại chỗ”, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân tuân thủ các quy định của pháp luật và các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhất quán của TP để người dân hiểu rõ, hợp tác với chính quyền, không có các hành vi chống đối, vi phạm pháp luật" - ông bí thư chi bộ nhấn mạnh.

Nếu thế thì quả là tin vui cuối năm.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần