[Tiếng dân] Lửa nhỏ khoanh nhỏ...

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến đến 14 giờ ngày 3/2, Hà Nội ghi nhận 21 mắc mới tại cộng đồng. Các đơn vị liên quan đã xác minh được 757 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 17 mẫu dương tính; 711 mẫu âm tính lần 1; còn 29 mẫu đang xét nghiệm.

Ngoài số F1 nêu trên đã điều tra được 6.013 trường hợp F2, các trường hợp này đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Hà Nội đã xét nghiệm 17.502/17.884 người về từ vùng dịch. Trong đó có 4 mẫu dương tính, 17.498 mẫu âm tính; còn một số mẫu mới lấy trong ngày đang tiếp tục được xét nghiệm. Không hề được phép chủ quan nhưng đến nay tại Hà Nội, mọi việc vẫn đang nằm trong tầm khống chế.
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng khẳng định, với 21 ca mắc Covid-19, chúng ta đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tốt tình hình. Người dân phải xác định rõ đâu là F1, F2 để có các quyết định chính xác. Như các cơ quan y tế đã công bố F1 là những người tiếp xúc F0 trong khoảng 2m. F1 phải cách ly tập trung. F2 cách ly tại nhà và phải lấy mẫu xét nghiệm. F3 theo dõi chặt chẽ sức khỏe tại nhà. Cần hiểu được thế để tránh tình trạng quá lo lắng, làm công việc rối thêm.

Để người dân có được cái Tết bình yên, Hà Nội quyết tâm chỉ đạo từ khi phát hiện F0, tối đa trong 4 tiếng, mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 phải chuyển về CDC. 6 tiếng sau, CDC phải trả kết quả cả âm tính và dương tính bởi nếu âm tính sẽ giải phóng được F2, giảm gánh nặng cho địa phương.

Người dân cũng đã cảm nhận được Thành phố đang tiếp tục đẩy nhanh hơn công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm. Đối với việc phong tỏa cách ly, do đã có kinh nghiệm chống dịch nên Thành phố không tiến hành biện pháp này tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học, bởi quan trọng nhất là tuyên truyền để người dân tự chủ động phòng, chống dịch.

Bởi hơn 86% số ca bệnh không có triệu chứng lâm sàng, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 60% công bố trước đây. Vì thế người dân chúng ta không thụ động trông chờ nhà nước chống dịch; dân phải tự mình chống dịch cùng với Nhà nước để bảo vệ chính mình, người thân và gia đình. Hãy thực hiện đúng phương châm 5K khi phòng, chống dịch.

Chúng ta đang sống trong những thời khắc quan trọng của việc phòng, chống dịch. Hà Nội là đầu mối giao thông lớn của đất nước. Dịp cận Tết càng có nhiều người về Hà Nội, cũng như nhiều người Hà Nội về quê và lịch trình di chuyển của họ đều rất phức tạp. Nếu để dịch lây lan, không chỉ riêng mình Hà Nội mà còn có nhiều địa phương khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhưng chúng ta phải nhận thức và chấp nhận thực tế rằng, con virus đó đã có trong cộng đồng; nó có thể ở trong siêu thị, công sở, ở trong người bạn thân và ở ngay trong ta. Nhưng không vì thế chúng ta vì thế mà hốt hoảng, sợ hãi. Đúng như Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu: “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”. Để có được quyết định chính xác, người dân Thủ đô mong muốn chính quyền địa phương các cấp hãy mạnh tay hơn nữa đối với các trường hợp từ chối khai báo, không hợp tác khi đi qua vùng dịch.

Người dân muốn nói rằng, chúng tôi tự tin vào chỉ đạo của Thành phố để tự bảo vệ mình, Nhà nước không quá lo lắng, bị áp lực để phong tỏa diện rộng khi mới chỉ có vài ca nhỏ. Hãy thực hành phương châm “Lửa nhỏ khoanh nhỏ, lửa to khoanh to” chứ không khoanh tất cả để duy trì việc làm và sinh kế cho dân. Đã đến lúc chúng ta (người dân, chính quyền) phải cùng thay đổi, nhận thức, hành động, thói quen, để tránh được một lockdown khi chưa có sóng trào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần