[Tiếng dân] Nếu đúng sao phải ngại

Minh Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây mấy ngày, tại một trạm kiểm soát giao thông ghi nhận trường hợp một người lái xe thuê nài nỉ: “Vì đúng vào đợt dịch nên xe của em không kịp đi đăng kiểm. Mới vừa quay lại làm việc đã bị phạt mấy triệu đồng thì khổ em quá. Mong các anh thông cảm, bỏ qua cho em!”.

Đương nhiên, dù trình bày thế nào nhưng hơi thở vẫn có mùi rượu thì vẫn phải lập biên bản. Tuy nhiên, một số người chứng kiến vụ việc lúc đó đã tỏ thái độ, người làm thuê đang rất khó khăn sau đợt dịch, nay lại “bị” cảnh sát giao thông kiểm tra đột ngột, dù phương tiện đang lưu thông không mắc lỗi gì!
Thậm chí có người cũng đã lên tiếng đại ý như, đây có lẽ không phải thời điểm thích hợp để lực lượng cảnh sát giao thông ra quân kiểm tra xử lý diện rộng như vậy, kiểm tra bất cứ phương tiện nào. Bởi lẽ, những DN vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, những tài xế taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe ôm… tất cả đều đều đang rất khó khăn do đợt dịch kéo dài... Đồng ý rằng, nên kiểm tra, xử thật nghiêm những người uống rượu, bia thả phanh sau đợt dịch. Nhưng với những người làm ăn “chân chỉ hạt bột” thì nên lựa thời điểm kiểm tra thích hợp hơn.
Nhưng sau đó, chắc không ít người phải suy nghĩ lại sau khi có thông tin, sau một tuần ra quân (từ 15 – 22/5) lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản đối với gần 102.000 trường hợp; tạm giữ gần 16.000 phương tiện, tước 6.440 giấy phép lái xe.
Tổng số tiền phạt là 75,5 tỷ đồng. Đáng phải lo lắng trong số đó là vi phạm nồng độ cồn 5.283 trường hợp; 72 trường hợp vi phạm về ma túy… Không ít trường hợp bị phát hiện vừa say rượu, vừa phê ma túy. Điều gì sẽ xảy ra nếu những trường hợp này thoải mái lưu thông trên đường mà không bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời.
Hẳn chúng ta còn nhớ những vụ tai nạn kinh hoàng do tài xế say rượu gây ra. Có rất nhiều người thiệt mạng vì những tài xế này. Và thật khó tưởng tượng, khi tài xế vừa say rượu, vừa phê ma túy, anh ta sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp đến mức nào.
Trong suốt cả quá trình chống dịch Covid-19 vừa qua, thông điệp và mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ là làm mọi cách để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Vì vậy, đương nhiên sau khi chúng ta đã khống chế thành công Covid-19 thì chẳng có lý do gì để những người dân phải mất mạng oan uổng vì tai nạn do những tài xế say xỉn, phê ma túy gây ra. Sau một quãng nghỉ rất dài, có vẻ như nhiều người dân, nhiều tài xế đang có tâm lý chủ quan và muốn được xả hơi. Và đó chính là thời điểm mà tai nạn giao thông đang rình rập bất kể khi nào, ở đâu.
Đợt tổng kiểm soát lần này của lực lượng cảnh sát giao thông đương nhiên sẽ khiến một số người điều khiển phương tiện nhưng thiếu một số giấy tờ sẽ cảm thấy đôi chút khó khăn.
Nhưng xét trên tổng thể, việc này rất cần thiết để lập lại trật tự an toàn giao thông trên từng tuyến đường, từng con phố. Và nếu một khi đã chấp hành nghiêm pháp luật an toàn giao thông, có lẽ sẽ chẳng ai phải “ngại” khi đối diện với cảnh sát giao thông cả!