[Tiếng dân] Ngừng than vãn, đối phó

Nguyễn Bùi Tam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy ít nhiều tạo ra những hiệu ứng tiêu cực trong xã hội.

Chuyện là, ngày 15/5, lực lượng cảnh sát giao thông được quyền dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra hành chính. Đây là một pháp lệnh giúp tăng tính pháp chế, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như là công cụ đắc lực cho lực lượng chức năng thực thi phòng ngừa, ngăn chặn các dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Tuy vậy, có một câu chuyện ngay sau đó là việc hàng trăm, hàng nghìn người dân cùng lao đến các điểm bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự để bổ sung vào tập hồ sơ phương tiện nhằm "dễ ăn dễ nói" với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra.
Đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra trong câu chuyện này. Ở phía người mua bảo hiểm cho rằng, thực tế, những sự cố, va quệt, tai nạn khi tham gia giao thông ở xe máy có hậu quả rất nhỏ, thông thường được giải quyết bằng thương lượng chóng vánh giữa các bên liên quan, hiếm trường hợp yêu cầu cơ quan bảo hiểm vào cuộc. Do vậy, một thói quen mua bảo hiểm chưa hình thành ở nhiều chủ sử dụng phương tiện.
Cũng ở góc độ người mua bảo hiểm, nhiều người dân chia sẻ, thực tế họ không tiếc một vài chục ngàn đồng cho mỗi năm để sở hữu một sự yên tâm khi tham gia giao thông, chỉ là, giả thiết có va quệt, tai nạn giao thông xảy ra, để bảo đảm được đúng yêu cầu từ bên cơ quan bảo hiểm khi làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm là rất khó khăn, không mang tính khả thi, thậm chí nhiêu khê, rườm rà. Do vậy, người dân cũng dần quên lãng đến yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm cho phương tiện xe máy khi tham gia giao thông.
Việc tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện phải có bảo hiểm vốn đã được Luật Giao thông đường bộ quy định rất cụ thể ở Điều 58. Thế nhưng gần đây nhiều chủ phương tiện mới ồ ạt đi mua bảo hiểm dân sự.
Việc rất đáng để bàn bởi cơ quan bảo hiểm cần thay đổi phương pháp kinh doanh, bớt hình thức, bớt gây khó với các trường hợp thuộc diện bảo hiểm. Đồng thời cơ quan chức năng cần ban hành các quy định khả thi hơn, thực tế hơn, sát hơn để người dân không phải vội lao đến các điểm mua bảo hiểm như mấy ngày gần qua. Và ở góc độ chủ các phương tiện, khi tham gia giao thông, người dân hãy là những công dân văn minh, cần tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật, của lực lượng chức năng, hãy sẵn lòng bỏ ra vài chục ngàn đồng mỗi năm để rồi ung dung tham gia giao thông chứ không phải đối phó, hình thức như thực tế đang diễn ra.