[Tiếng dân] Nỗi trăn trở của người dân Hà Nội

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc thi viết về đề tài bảo vệ môi trường TP Hà Nội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lần thứ 3 đang xảy ra, người dân lại có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã có 218 tác giả gửi bài tham gia với 240 tác phẩm, phản ánh đủ các khía cạnh đời sống đô thị và các làng quê Hà Nội. Có bạn đọc đã gửi tới 10 tác phẩm dự thi, một điều khá hiếm đối với đề tài khó viết như môi trường.
Điều khá ngạc nhiên là Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng đã có tới 80 tác phẩm dự thi, có nhiều đề tài khá gần gũi như rau hữu cơ, môi trường làng nghề. Có đến 49 tác phẩm của cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội gửi đến ban tổ chức cho thấy, cuộc thi đã là cơ hội để những người làm nghề liên quan đến thoát nước thành phố bày tỏ những trăn trở, suy nghĩ của mình.

Phùng Thị Thanh Ngà - một nữ độc giả quen thuộc của Báo Kinh tế & Đô thị đang công tác tại Trung tâm điều dưỡng người có công số 3 Hà Nội tuy không viết bài nhưng đã dày công sưu tầm rất nhiều bài báo viết về môi trường Thủ đô, đóng thành quyển, trình bày bìa rất đẹp. Tác phẩm “độc nhất, vô nhị” của chị Thanh Ngà như muốn gửi gắm một thông điệp đến cuộc thi, hãy chung tay bảo vệ môi trường để cải thiện điều kiện sống của chính chúng ta.

Hơn 70 tác phẩm đăng ký dự thi là của các nhà báo, nhà nghiên cứu về mội trường và bạn đọc đã gửi đăng ở các tờ báo Trung ương, Kinh tế & Đô thị. Có tác giả có trình độ tiến sĩ, có người là Phó giám đốc Sở nhưng có tác giả chỉ là những bạn trẻ, trăn trở trước những điều đang xẩy ra hàng ngày, nên cầm bút tham gia cuộc thi. Nên chúng ta sẽ bắt gặp được ở đây khá nhiều tuyến đề tài, có thể bàn về chất lượng không khí Hà Nội, quản lý rác thải nhựa, công tác đấu thầu rác.

Là đô thị lớn của Việt Nam, mặc dù những năm gần đây chính quyền TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường nhưng chúng ta phải đứng trước một thực trạng báo động về chất lượng môi trường sống. Điều đó được thể hiện qua những đề xuất, kiến nghị về những vấn đề được cho là liên quan đến cuộc sống thường nhật. Đó là “Vì một Thủ đô không bếp than tổ ong”, kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, hay chung tay để cứu những dòng sông, xử lý rác thải nông thôn.

Hãy còn quá sớm để nói đến sự thành công của một cuộc thi về môi trường lần đầu được tổ chức, nhưng dù cuộc thi mới đi qua hơn nửa chặng đường chúng ta đã cảm nhận được sự quan tâm của bạn đọc và người dân Hà Nội. Chắc chắn các kiến nghị, đề xuất và nhiều giải pháp mà các tác giả đưa ra sẽ được ban tổ chức chuyển đến các cơ quan quản lý để nghiên cứu.

Đối với Thủ đô Hà Nội thì giao thông và môi trường đã và đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Việc đa dạng đề tài, khá nhiều thành phần với các độ tuổi khác nhau tham gia đã nói lên điều này. Đã lâu nay, người dân trông chờ có thêm nhiều kênh thông tin, nhiều diễn đàn để người dân tham gia kiến kế, bày tỏ quan điểm của mình đến chính quyền thành phố. Báo Kinh tế & Đô thị đã bước đầu đáp ứng được điều mong chờ đó. Mặc dù cuộc thi chưa kết thúc nhưng có lẽ ngay từ lúc này ban tổ chức đã phải tính đến việc duy trì mà mở rộng quy mô cuộc thi về môi trường này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần