[Tiếng dân] Rã đông

Đèn Đường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xóm chợ chúng tôi gọi việc giảm bớt các biện pháp giãn cách xã hội là “rã đông” bởi lâu nay toàn TP gần như đứng yên tại chỗ, nay được “sổ lồng”.

Trong ngày đầu tiên được ra khỏi nhà, ông cựu chiến binh vốn chăm chỉ đọc báo lại cho rằng: “Sau hơn 3 tháng sống với virus SARS-CoV-2 thì kết luận chắc chắn nhất là không nên chủ quan, mọi việc đều có thể xảy ra”.
Nói rồi, ông dẫn giải, như Ecuador ngày 29/2, chính phủ chính thức xác nhận ca dương tính đầu tiên của nước này. Sau đúng 40 ngày kể từ ca dương tính đầu tiên, Ecuador đã ghi nhận tổng cộng 11.183 ca nhiễm trên toàn quốc. Nhưng ngày thứ 41, phát sinh 11.536 ca nhiễm mới - tăng 103,16% chỉ trong một ngày. Hiện, tổng số các ca nhiễm của Ecuador là 22.719 ca, đây là một kỷ lục của thế giới - chỉ xếp sau Mỹ.
Ông còn kể thêm, Nepal cũng chỉ có vỏn vẹn 49 ca nhiễm, với 10 ca đã chữa khỏi (hơn 20%) và không có ca tử vong nào. Nhưng mới đây nước này cũng đã phải đề nghị Ấn Độ gửi 23 tấn hàng hóa y tế thiết yếu để giúp khống chế dịch bệnh. Trong đó bao gồm 825.000 liều thuốc thiết yếu, 320.000 liều Paracetamol và 250.000 liều Hydroxychloroquine...
Ông chủ quán nhậu Song Hà nổi tiếng lại lo lắng: “Hàng quán ăn được nới lỏng nhưng làm thế nào để cho an toàn cho thực khách, thì địa phương cần phải có hướng dẫn cụ thể”. Đúng là trong các cơ sở kinh doanh có thể được mở cửa trở lại thì ăn uống được ưu tiên hơn các loại hình giải trí.
Dân kinh doanh lẩu ở Phùng Hưng đang rỉ tai nhau, lẩu là loại hàng ăn cần chậm mở cửa. Đơn giản vì nói đến lẩu là phải tập trung đông người, các bữa ăn lẩu dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, vì ngoài việc tiếp xúc gần, sức nóng từ món lẩu có thể khiến các giọt chứa virus bay lơ lửng trong không khí và lan xa hơn.
Xóm tôi, có một bác giáo viên tiếng Trung, đọc được báo Hongkong, lại chia sẻ: “Bên đó các nhà hàng được yêu cầu hạn chế sức chứa dưới 50% công suất và tiếp nhận nhóm khách tối đa 4 người. Nếu vi phạm, chủ nhà hàng sẽ bị phạt 6.450 USD hoặc 6 tháng tù giam. Ngoài ra, các nhà hàng phải yêu cầu khách hàng khai báo tình trạng sức khỏe trước khi vào quán".
Cô sinh viên du học Đức về lại chia sẻ: “Các chủ cửa hàng bên đó bắt buộc bố trí thêm các tấm nhựa chắn giữa các bàn ăn, ngoài ra ngay cả trong quán cũng chỉ mở khẩu trang khi tiến hành ăn uống, một điều khá lạ lẫm với châu Âu nhưng cũng phải dần làm quen”.
Ông tổ trưởng dân phố lại tỏ ra lo lắng: Không chỉ nhà hàng, Hà Nội đã cho các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại. Chợ cóc khu dân cư đã hoạt động trở lại, khá nhiều bà con ngoại thành đã đi xe buýt mang hàng hóa đi bán khắp nơi. Rõ ràng, giãn cách ở phương tiện giao thông công cộng khó hơn trường học, vốn Hà Nội đang làm rất tốt. Hướng dẫn chi tiết của “rã đông” như thế nào là điều người dân đang chờ và đợi.