[Tiếng dân] Ta nghe trong đó bao nhiêu là chuyện lạ

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lạ nhất là mùa tuyển sinh đại học năm nay, học sinh và phụ huynh Đà Nẵng liên tục nhận được “những cánh thư lạ”.

Nội dung phân tích điểm mạnh, yếu của các trường đại học tại Đà Nẵng, đọc kỹ thì thấy Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Kiến trúc, Trường đại học Đông Á…, trường nào cũng có vết, không có lỗi ở khả năng đào tạo chuyên môn thì cơ sở vật chất nghèo nàn, chí ít thì học phí đắt. Duy nhất Đại học Duy Tân là “ngon lành cành đào”, được đánh giá như là một cơ sở giáo dục kiểu mẫu.
Thực ra, Đại học Duy Tân (DTU) thành lập năm 1994 là trường đại học ngoài công lập đầu tiên đạt chuẩn Chất lượng Giáo dục. Không phải ngẫu nhiên đây là trường đại học tư thục đầu tiên được phép đào tạo tiến sĩ.

Nên dù “một mất, mười ngờ” nhưng các trường đại học cũng chỉ biết gửi công văn đề nghị cơ quan công an xác minh, xử lý thư nặc danh bôi xấu, vu khống các trường đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Mới đây, khi nhận được thông báo của cơ quan CA, thì TS Đinh Tấn Phước một nhà giáo có tiếng ở miền Trung mới buột miệng: “Chết thặc, chết thặc, không ai ngờ…”. Hóa ra ông Lê Văn Chung, Phó giám đốc Trung tâm mô phỏng, Trường đại học Duy Tân, được phân công làm Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam và cộng tác viên tuyển sinh Trần Thị Thắm là tác giả của 900 lá thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Hai cán bộ tuyển sinh đã rất công phu đi mua lại dữ liệu của cả ngàn giáo viên, phụ huynh, học sinh lớp 12 để thực hiện chiến dịch “bom thư” này.

Tại cơ quan công an, hai người đã khai động cơ, mục đích của họ nhằm quảng bá cho trường, bên cạnh đó, hạ uy tín các trường đại học khác để thu hút nhiều thí sinh đăng ký học tại trường mình. Câu chuyện vỡ lỡ khiến cho giáo dục miền Trung nói chung và các trường đại học ở Đà Năng bật ngửa người ra. Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Đông Á, chia sẻ: Các trường thật buồn. Nếu trường DTU thật sự giỏi, các trường cũng mừng. Các trường cũng chẳng bao giờ nghĩ cạnh tranh bẩn với DTU. Chỉ mong DTU đừng ứng xử như vậy với trường nào và lần nào nữa”.

Lâu nay người Đà Nẵng nổi tiếng sống đàng hoàng, nay lần đầu tiên xuất hiện chiêu “tuyển sinh bẩn” khiến dư luận bàng hoàng. Cơ quan công an đã ra quyết định phạt 2 người, mỗi người 2,5 triệu đồng nhưng vẫn chưa làm thỏa mãn những người làm giáo dục chân chính. TS Đinh Tấn Phước không ngần ngại trực diện: “Tôi đề nghị anh Lê Công Cơ (Chủ trường DTU) sớm có lời xin lỗi!”. Nếu chỉ 5 triệu đồng tiền phạt e rằng chưa đủ sức răn đe các hành vi đen của những người như thầy Chung và bà Thắm.

Từ xưa tới nay, có mấy ai thành công khi nhăm nhe tìm cách “dìm hàng” người khác thế mà 2 cán bộ tuyển sinh trường DTU lại chọn lối này. Sự việc xảy ra vài tháng, đồn ầm khắp đường phố Đà Nẵng không lẽ cán bộ quản lý DTU vẫn không hay biết gì?