[Tiếng dân] Ý Đảng, lòng dân

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả khu phố tôi tập trung tại phòng sinh hoạt cộng đồng để xem phiên khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII. Bác Bí thư chi bộ dân phố:

- Bà con nào chỉ ra được những điểm mới của Đại hội Đảng lần này, tôi xin hân hạnh mời chầu cà phê sáng nay?
- Hay quá, bài test này của bác Bí thư chi bộ thật đúng thời điểm, nhưng để đảm bảo công bằng, tôi đề nghị mọi người viết ra giấy, rồi bác Bí thư làm ban giám khảo, thời gian làm bài chỉ 5 phút, ngắn gọn và súc tích - bà giáo vui vẻ hưởng ứng.

Một cuộc thi đầy hào hứng của khu phố tôi. Bác Bí thư chi bộ bắt đầu công khai làm nhiệm vụ giám khảo:

- Bà giáo cho rằng dự thảo quy chế bầu cử tại Đại hội XIII có một số điểm mới. Đầu tiên là quy định cụ thể về trách nhiệm của người đề cử nhân sự trong việc giới thiệu nhân sự, phải bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định có ràng buộc trách nhiệm người đề cử, chuẩn.

- Đại hội lần này sử dụng phần mềm kiểm phiếu do Quân ủy T.Ư cung cấp; việc ghi phiếu bầu cử được thực hiện tại Hội trường và phòng họp của Đoàn đại biểu (tại Đại hội XII, đại biểu có thể ghi phiếu bầu cử tại nơi ở) - bác Bí thư bổ sung.

- Này, tôi thấy lần này Quy chế làm việc của Đại hội XIII có một số điểm mới là quy định cụ thể hơn về trách nhiệm nêu gương của đại biểu dự Đại hội; quy định rõ hơn trách nhiệm của Trưởng đoàn đại biểu và nhiệm vụ của các Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư tham gia sinh hoạt cùng đoàn đại biểu. Quy chế làm việc cũng quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ của Ban thẩm tra tư cách đại biểu và trách nhiệm của Trưởng Ban thẩm tra tư cách đại biểu; về thực hiện phòng, chống dịch bệnh, trong đó có phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông cán bộ mặt trận nãy giờ im lặng đã lên tiếng: Không phải tự dưng lần này Đảng lại chọn chủ đề đại đoàn kết dân tộc là tham luận đầu tiên của Đại hội. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “việc gì có lợi cho dân, ta hết sức làm, việc gì hại đến dân, ta phải dứt khoát tránh” đã được đại biểu Trần Thanh Mẫn - Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề cập.

“Đúng rồi, theo dõi qua truyền hình tôi thấy cụm từ “đại đoàn kết” được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhắc tới tám lần trong phần trình bày báo cáo của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về các văn kiện” - bà giáo chia sẻ.

“Đúng là một sự đổi mới tích cực của văn kiện đại hội được Nhân dân ghi nhận. Lần này “đại đoàn kết” là một thành tố được đặt ở vị trí cao trong của chủ đề Đại hội XIII. Đại đoàn kết cũng được T.Ư xác định là một phần động lực, nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước” - bác Bí thư chi bộ vui vẻ.

“Đúng rồi. Đây là một trong năm quan điểm chỉ đạo, mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành T.Ư khóa XII yêu cầu toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần quán triệt trong cả nhận thức và hành động thực tiễn trong thời gian tới” - ông tổ trưởng dân phố thêm vào.

Thực tế trong nhiều năm qua, tại các thôn, xóm, xã, phường nơi nào các cán bộ cơ sở biết "lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin" thì nơi đó công việc trôi chảy và ngược lại. Buổi cà phê hôm ấy của khu phố chúng tôi vì thế mà rôm rả hơn thường lệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần