Tiếp bài “Cư dân tòa nhà Sông Đà Urban Tower bức xúc vì chủ đầu tư lần lữa”: Người trong cuộc lên tiếng

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp theo vụ việc được phản ánh trên báo Kinh tế & Đô thị ngày 8/9 về “Cư dân tòa nhà Sông Đà Urban Tower bức xúc vì chủ đầu tư lần lữa”, chiều 9/9, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Thanh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý & Kinh doanh Dịch vụ (SDU), đơn vị thành viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà.

Hoạt động không theo quy chế

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thanh cho biết, Ban quản trị (BQT) toà nhà gồm ông Đỗ Thái Sảng (Trưởng ban), ông Trần Văn Thanh (Phó Trưởng ban) và 3 thành viên, được UBND quận Hà Đông công nhận năm 2016. Tuy nhiên đến nay, chỉ duy nhất ông Thanh là người có Chứng chỉ quản lý tòa nhà chung cư (theo Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng).

Theo ông Thanh, sau khi được cử làm Trưởng ban, ông Sảng điều hành BQT (về cơ bản) không theo quy chế. “Đúng ra, khi họp BQT, Trưởng ban phải mời và thông báo nội dung cho các thành viên. Nhưng ông Sảng không làm theo quy định mà nhắn tin “câu được, câu không”, mà chúng tôi thì bận công việc liên tục nên các cuộc họp diễn ra rất thất thường. Nhiều cuộc họp chỉ có 2 người dự, nhưng ông Sảng cũng thông qua (văn bản) cho các thành viên và tự ý đóng dấu" - ông Thanh cho biết.

Ông Thanh chỉ cho phóng viên xem vị trí đặt bảng hiệu của Công ty đã bị tháo dỡ đêm 5/9. Ảnh: Trần Thụ

Về việc tổ chức mời thầu tham gia quản lý dịch vụ tòa nhà, ông Thanh cho biết, ngày 5/8, BQT ra thông báo và tại thời điểm đóng thầu (12 giờ trưa ngày 9/8), có 3 đơn vị tham gia là Công ty Việt Buildings, Công ty Gia Lộc An và SDU (ông Sảng là người giữ hồ sơ thầu). Ngày 19/8, khi tổ chức mở thầu, ông Thanh yêu cầu kiểm tra thì mất hồ sơ của Công ty Việt Buildings. Do đó, ông Thanh và ông Trịnh Xuân Thụy (thành viên BQT) không đồng ý mở thầu.

Cũng theo ông Thanh, quy định khi mở thầu phải có đủ 50% số chủ sở hữu căn hộ tham gia. Nếu ai không tham gia, người đó phải có ủy quyền cho thành viên BQT… Tuy nhiên, tại buổi mở thầu hôm 19/8 chỉ có mặt 43 chủ sở hữu căn hộ. Kết quả, Công ty Gia Lộc An là đơn vị trúng thầu. “Việc ông Sảng đã ký hợp đồng với Công ty Gia Lộc An trái quy định. Vì thế phía SDU không chấp thuận và không ký vào biên bản"- ông Thanh khẳng định.

Ai đúng, ai sai?

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng, ông Sảng cho rằng: “BQT đã rất nhiều lần có công văn, trao đổi bằng điện thoại, gặp gỡ yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà phải bàn giao phí bảo trì và hồ sơ tòa nhà nhưng Công ty này đều không trả phí bảo trì…”. Và đề nghị UBND quận Hà Đông, UBND phường Văn Quán vào cuộc kịp thời xử lý nghiêm khắc hành vi gây mất trật tự an ninh và côn đồ của SDU; Cưỡng chế chủ đầu tư phải bàn giao phí bảo trì và hồ sơ tòa nhà cho BQT.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Thanh cho biết, phía chủ đầu tư hứa trong quý III năm 2017 sẽ chuyển quỹ bảo trì về cho BQT. Đồng thời, đề nghị BQT họp, thống nhất và lập tài khoản thì sẽ chuyển tiền vì đến nay BQT vẫn chưa có tài khoản. Về máy móc thiết bị và hồ sơ tòa nhà, đã 2 lần SDU chuyển cho BQT, nhưng ông Sảng đều viện lý do để không nhận.

Đề cập đến sự việc đêm ngày 5/9, ông Thanh cho rằng, chính ông Sảng là người kích động cư dân xuống đường “biểu tình”, chiếm phòng camera, chiếm tầng hầm, cắt hệ thống kiểm soát xe và đứng ra giao cho Công ty Gia Lộc An điều hành toà nhà… “BQT và Gia Lộc An đã đuổi người của SDU ra ngoài, tháo bảng hiệu của Công ty” - ông Thanh “tố”!

Để tìm hiểu thông tin từ hai phía, phóng viên đã gọi điện mời ông Sảng xuống Văn phòng của SDU để cùng trao đổi nhưng ông từ chối với lý do sức khỏe.

Ngày 6/9, UBND quận Hà Đông đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc quản lý vận hành tòa nhà, yêu cầu tổ công tác làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và BQT; Yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ, quyết toán kinh phí bảo trì cho BQT trong tháng 9/2017; Các bên thống nhất giữ nguyên đơn vị đang quản lý vận hành tòa nhà là SDU đến khi hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành… Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên chiều 9/9, toàn bộ hoạt động tại tòa nhà đều do người của Công ty An Lộc Gia điều hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần