Tiếp bài hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước Hồ Tây: Người dân kiến nghị bổ cập nước thường xuyên

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi bổ cập hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch đã không còn mùi như trước. Nhưng khi ngừng đưa nước từ Hồ Tây, chỉ sau vài ngày, dòng sông này lại chuyển về màu đen thường thấy và xuất hiện cá chết... Xung quanh vấn đề này, nhiều người cho rằng, TP cần bổ cập nước thường xuyên cho sông Tô Lịch để cải thiện môi trường.

Nước hồ Tây chảy qua cửa xả ở phố Trích Sài vào sông Tô Lịch. Ảnh: Lê Quân
Những hiệu quả rõ rệt
Từ ngày 9/7, Công ty TNNH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành xả hơn 1 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch. Mặc dù, theo lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội, đây là việc làm thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa nhưng theo ghi nhận của phóng viên, việc đưa một lượng nước lớn từ hồ Tây vào sông Tô Lịch không chỉ đảm bảo an toàn hồ chứa mà đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, cải thiện cảnh quan môi trường khu vực xung quanh.
Đầu tháng 5 vừa qua và trước đó là năm 2018, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng đã tiến hành mở các cửa thoát, đưa nước trong hồ về mức an toàn và mở cửa xả dẫn nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là việc làm dựa chủ yếu vào thời tiết nên hiệu quả đem lại không cao.

Ông Nguyễn Quang Hiệu, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân chia sẻ, nếu trước đây, vào những ngày nắng, mùi hôi bốc lên từ sông khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi. Nhưng mấy ngày vừa qua, nước trên sông không những xanh mà còn hết cả mùi xú uế, người dân ai nấy đều phấn khởi. “Chúng tôi hy vọng rằng, TP sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp này để đảm bảo cuộc sống của người dân” – ông Hiệu nói.

Trong khi đó theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 14/7, tại khu vực phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), mặc dù nước sông vẫn có màu đen, nhưng không còn mùi hôi như trước. Ông Nguyễn Văn Long, tổ 32, phường Đại Kim chia sẻ: “Sống ở đây từ năm 1982 đến nay, nhưng lâu lắm rồi mới lại được chứng kiến cảnh sông Tô Lịch sạch mùi như vậy. Tiếc rằng, lượng nước đổ về sông Tô Lịch ít quá, nên chưa thể đánh tan, cuốn trôi được lượng bùn dưới đáy sông” – ông Long nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) cho biết: Nhìn thấy dòng sông xanh ngát, ai cùng vui, cũng mừng. Ấy vậy mà, chỉ sau 2 ngày nước hồ Tây không chảy vào nữa, nước sông đã đen trở lại, xuất hiện cá chết. Theo tôi, cá chết là do bị thay đổi môi trường nước (cá từ hồ di chuyển vào sông - PV), giá như TP duy trì nhiều hơn những lần xả nước như vậy môi trường sông Tô Lịch sẽ tốt hơn lên.
Sau khi dừng bổ cập nước từ hồ Tây, cá chết bốc mùi hôi thối khó chịu.
Hay nhưng chưa chủ động

Với chiều dài khoảng 14km, trong khi đó lượng nước bổ cập vào sông Tô Lịch (nước hồ Tây) không thường xuyên và liên tục, hạn chế về khối lượng nên hiệu quả đem lại tại các khu vực cuối nguồn còn hạn chế. Đơn cử như tại khu vực huyện Thanh Trì – nơi sông Tô Lịch hòa vào sông Nhuệ, mặc dù Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành xả hơn 1 triệu m3 nước vào sông Tô Lịch, nhưng những người dân nơi đây vẫn chưa thể cảm nhận được sự thay đổi rõ nét của dòng sông này.

Xung quanh vấn đề này, theo GS Mai Đình Yên - Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam, việc bổ cập nước góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại con sông này. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần sớm phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch mà Công ty TNHH MTVT Thoát nước Hà Nội đã trình lên TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần